สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอขิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ว่านายเมอร์ริค การ์แลนด์ รมว.กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ประกาศดำเนินคดีหลายข้อหา รวมถึง “การก่อการร้าย” กับสมาชิกระดับแกนนำ 6 คนของกลุ่มฮามาส จากการสมคบคิดกันวางแผน สนับสนุน และลงมือกระทำ จากเหตุโจมตีภาคใต้ของอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 1,200 ราย


อย่างไรก็ตาม การโจมตีโต้กลับของอิสราเอล ซึ่งบานปลายและขยายวงกว้างเป็นสงครามจนถึงปัจจุบัน คร่าชีวิตประชาชนในฉนวนกาซาแล้วมากกว่า 40,000 ราย


ในบรรดาผู้ต้องหาที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐดำเนินคดี นำโดย นายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมืองคนปัจจุบันของกลุ่มฮามาส นายคาเหล็ด เมชาล อดีตผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมือง ที่ตอนนี้เป็นหนึ่งในแกนนำแถวหน้า และลี้ภัยอยู่ที่กาตาร์ และนายอาลี บาคารา หนึ่งในสมาชิกอาวุโสของกลุ่มฮามาส ซึ่งลี้ภัยอยู่ที่เลบานอน


ทั้งนี้ บุคคลทั้งสามยังคงมีชีวิตอยู่ แต่ผู้ต้องหาที่เหลืออีก 3 คนเสียชีวิตไปแล้ว คือนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ อดีตผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมือง ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุลอบสังหาร ในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา นายโมฮัมเหม็ด เดอิฟ ผู้นำกองพลน้อยอัล-กอสซัม ที่เป็นกองกำลังทหารของกลุ่มฮามาส และอิสราเอลยืนยันว่า เสียชีวิตจากการโจมตีเมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา และนายมาร์วาน อิสซา หนึ่งในแกนนำสายทหารของกลุ่มฮามาส

นอกจากนี้ การ์แลนด์กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลวอชิงตันกำลังสอบสวนการเสียชีวิต ของนายเฮิร์ช โกลด์เบิร์ก-โพลิน ชาวอิสราเอล-อเมริกัน วัย 23 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวประกันของกลุ่มฮามาส และเป็น 1 ใน 6 ตัวประกันซึ่งทหารอิสราเอลพบศพในอุโมงค์ ที่เมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และอิสราเอลกล่าวว่า กลุ่มฮามาสสังหารตัวประกันทั้ง 6 ราย ด้วยการยิงในระยะเผาขนเข้าที่ศีรษะ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES