ในยุคโลกเดือดที่อากาศร้อนระอุแบบนี้ นอกเหนือจากเครื่องปรับอากาศ อีกหนึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีความสำคัญมาก ๆ ก็คือ “พัดลมไฟฟ้า” ที่เราเอาไว้ใช้เปิดคลายร้อน แต่บางคนที่แทบจะเปิดพัดลมตลอดทั้งวัน จึงมีความกังวลว่า ถ้าเปิดนานเกินไป พัดลมไฟฟ้าอาจจะพังได้ หรือมอเตอร์อาจจะร้อนจัดจนเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ได้

วันนี้เรามีคำตอบจาก Iris Ohyama บริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ภายในบ้าน และเครื่องใช้ไฟฟ้าจากประเทศญี่ปุ่น ที่แนะนำเอาไว้ทางเว็บไซต์เป็นทางการของพวกเขาว่า “ในหนึ่งวันเราสามารถเปิดพัดลมไฟฟ้าได้กี่ชั่วโมง? เปิดทั้งวัน 24 ชั่วโมงได้ไหม? และต้องเปิดกี่ชั่วโมงจึงจะปลอดภัยไร้กังวล”

ทาง Iris Ohyama แนะนำว่า “เวลาใช้งานมาตรฐานของพัดลมไฟฟ้า สามารถเปิดติดต่อกันอยู่ที่ 8 ชั่วโมงต่อวัน” โดยพัดลมไฟฟ้าของพวกเขา จะมีฟังก์ชันที่ป้องกันไม่ให้เปิดพัดลมติดต่อกันนานเกิน 12 ชั่วโมง

หากเปิดพัดลมต่อเนื่องยาวนานตลอดทั้งวัน จะทำให้อายุการใช้งานของมอเตอร์สั้นลงอย่างรวดเร็ว และอาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้ แต่จริง ๆ แล้ว พัดลมไฟฟ้าที่ถูกใช้งานหนักจนเกิดไฟไหม้นั้น ส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากการที่เปิดใช้งานนานเกินไป ทว่า เกิดจากการใช้งานพัดลมเกินอายุการใช้งานจริง ซึ่งส่วนใหญ่จะมีอายุการใช้งาน 10-15 ปี และเพลิงไหม้จะเกิดขึ้นที่มอเตอร์ หรือสายไฟที่แตกหักเป็นส่วนมาก

ถ้าจำเป็นต้องใช้พัดลมเกือบตลอดทั้งวัน แนะนำให้ซื้อพัดลม 2 ตัว เพื่อผลัดเปลี่ยนใช้งาน โดยใช้งานตัวหนึ่งไม่ควรเกิน 8 ชั่วโมง จากนั้นเปลี่ยนไปใช้อีกตัวหนึ่ง และถ้าพัดลมที่ใช้งานอยู่มีอายุนานเกินกว่า 5 ปี ควรตรวจสอบสภาพเป็นประจำเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

ที่มาและภาพ : grape japan