เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ช่วงเวลา 21.30 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณหอนาฬิกาท่าน้ำนนทบุรี ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี พบว่าระดับน้ำยังทรงตัวต่ำกว่าเมื่อคืนวันที่ 2 ก.ย.67 ทางเจ้าหน้าที่ได้นำกระสอบทรายมาวางทำเป็นเขื่อนคันกั้นน้ำพร้อมมีเจ้าหน้าที่ติดเครื่องสูบน้ำออกจากพื้นที่ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา

นายชรินทร์ สินสงวน หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบันเทาสาธารณภัย กล่าวว่า ในวันนี้น้ำทะเลหนุนทำให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายกตัวสูงขึ้น 2.00 ม. ซึ่งน้อยกว่าเมื่อวานแต่ยังต้องเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลาเกรงว่าฝนจะตกลงมาอีก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ติดเครื่องสูบน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาและเตรียมกระสอบทรายเอาไว้ตลอดเวลา

จากการคาดการณ์ปริมาณน้ำล่วงหน้า 1-7 วันข้างหน้าพบว่าปริมาณน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นการระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตราระหว่าง 1,400-1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยามีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 0.25-1.40 เมตร และอาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชน ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย. 2567 เป็นต้นไป ประกอบกับการคาดการณ์ระดับน้ำทะเลหนุนสูง จากกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ น้ำทะเลหนุนสูงถึงวันที่ 5 ก.ย.67 และระหว่างวันที่ 14-20 ก.ย.67

ขอให้ประชาชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำและบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำ 30 จุดให้เฝ้าระวังและขนย้ายสิ่งของเพื่อลดความเสียหายจากการเพิ่มการระบายน้ำและน้ำทะเลหนุนสูงและขอให้ติดตามสภาวะอากาศและสถานการณ์อย่างใกล้ชิด