นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ให้การต้อนรับ และหารือกับสมาชิกวุฒิสภาญี่ปุ่น นำโดย นายนากานิชิ ยูสุเกะ สมาชิกวุฒิสภาจากจังหวัดโทกุชิม่า และจังหวัดโคจิ พร้อมคณะ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย และเยี่ยมชมโครงการต่างๆ ของกระทรวงคมนาคมที่ได้รับการสนับสนุนด้านความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการ(Official Development Assistance :ODA) จากรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งประเทศไทยได้รับความช่วยเหลือด้าน ODA ทางวิชาการจากญี่ปุ่นผ่านองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) ครั้งแรกเมื่อปี 2497 รวมเป็นเวลากว่า 70 ปี

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันกระทรวงคมนาคมมีแผนพัฒนาท่าอากาศยานทั่วประเทศ อาทิ โครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ (ทิศใต้) ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 3 (Terminal 3) ของท่าอากาศยานดอนเมือง โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานล้านนา เป็นต้น ซึ่งการพัฒนาท่าอากาศยานจะทำให้สามารถรองรับผู้โดยสาร และนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลไทยในการเพิ่มนักท่องเที่ยวระหว่างกัน โดยในอนาคตอาจจำเป็นต้องขอรับสนับสนุน ODA จากรัฐบาลญี่ปุ่น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถท่าอากาศยานของประเทศไทย

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันประเทศไทยอยู่ระหว่างขยายเส้นทางรถไฟฟ้าในเขตเมือง และมีนโยบายปรับเปลี่ยนระบบการขนส่งจากถนนมาสู่ระบบราง จึงได้เร่งพัฒนาโครงการรถไฟใต้ดิน และรถไฟรางคู่ การสนับสนุนองค์ความรู้และเงินกู้จากญี่ปุ่น ถือเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านในระบบการขนส่งของไทยจากถนนไปสู่ระบบรางเป็นไปอย่างราบรื่น โดยที่ผ่านมาญี่ปุ่นให้การสนับสนุนโครงการด้านระบบรางของไทย อาทิ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (เฉลิมรัชมงคล) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ช่วงบางใหญ่ – บางซื่อ) เป็นต้น

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า สำหรับ ODA เป็นความช่วยเหลือที่ประเทศพัฒนาแล้วมอบให้แก่ประเทศกำลังพัฒนา แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ 1.ความช่วยเหลือแบบเงินให้เปล่า และความร่วมมือทางวิชาการ (Grant and Technical Cooperation) 2.ความช่วยเหลือทางการเงิน หรือเงินกู้ผ่อนปรน (Financial Assistance and Soft Loan) และ 3.เงินบริจาค หรือเงินสนับสนุนแก่องค์กรระหว่างประเทศ องค์กรพหุภาคี และองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหาผลกำไร (Contribution to International Organizations) โดยประเทศที่มอบความช่วยเหลือด้าน ODA มักเป็นประเทศในกลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organization for Economic Co-operation and Development) หรือ OECD เนื่องจากมีข้อบังคับในการสนับสนุนประเทศกำลังพัฒนา

นายสุริยะ กล่าวด้วยว่า กระทรวงคมนาคมขอขอบคุณรัฐบาลญี่ปุ่นที่ให้ความช่วยเหลือประเทศไทยมาโดยตลอด โดยเฉพาะโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานการคมนาคมขนส่ง ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของเงินกู้ เงินให้เปล่า ผ่านทางผู้เชี่ยวชาญ หรือความช่วยเหลือทางวิชาการต่างๆ มายังหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งถือเป็นการเสริมสร้างขีดความสามารถ เพื่อการพัฒนาไปสู่เป้าหมายในการเป็นศูนย์กลาง(ฮับ)ด้านการคมนาคมขนส่งของภูมิภาคอาเซียน.