เมื่อวันที่ 3 ก.ย. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 พ.ต.อ.กฤช กัญชนะ ผกก.2 บก.สอท.1 จับกุม นายมงคล อายุ 22 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 3960/2567 ลงวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ.2567 ในข้อหา “ร่วมกัน ฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และฟอกเงิน” โดยควบคุมตัวได้ที่บริเวณริมคลองสะพานขาว หมู่ 12 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

สืบเนื่องจากได้มีผู้เสียหายต้องการหาแหล่งเงินกู้ จึงได้ค้นหาบนอินเตอร์เน็ต ต่อมา ขณะผู้เสียหายกำลังใช้แอปพลิเคชันไลน์ ได้ปรากฎโฆษณาสินเชื่อดอกเบี้ยถูก กู้ง่าย ได้เงินไว ขึ้นมาบนฟีดข่าวของแอปพลิเคชันไลน์ ผู้เสียหายจึงได้ติดต่อด้วยการแอดไลน์ จากนั้นได้แจ้งข้อมูลส่วนตัวพร้อมยอดเงินที่ต้องการกู้จำนวน 50,000 บาท

ต่อมา คนร้ายได้ให้ผู้เสียหายโอนเงินค่าดำเนินการต่างๆ ในการกู้เงิน โดยลวงว่าสุดท้ายแล้วจะได้ทั้งเงินกู้และเงินที่โอนไปคืนทั้งหมด ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงโอนเงินไปหลายครั้ง รวมทั้งสิ้น 47,000 บาท เมื่อรู้ว่าถูกหลอกลวง จึงได้เข้าแจ้งความในเวลาต่อมา

เบื้องต้น นายมงคล ยอมรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยเปิดเผยว่า แฟนเก่าของตนเป็นคนหลอกให้เปิดบัญชีธนาคาร โดยให้ค่าตอบแทนบัญชีละ 1,200 บาทต่อบัญชี ตนจึงเปิดให้ไปจำนวน 3 บัญชี อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจพบข้อมูลหลักฐานว่า บัญชีธนาคารของนายมงคล มียอดเงินหมุนเวียนจากเงินของผู้เสียหายอื่นๆ ในขบวนการมากถึง 4 ล้านบาท จึงควบคุมตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย.