นายพิชเยนทร์ หงษ์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท สมาร์ท ไอดี กรุ๊ป จำกัด ผู้ผลิตอุปกรณ์คอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ แอนิเทค เปิดเผยว่า ปัจจุบันกระแสอาร์ตทอยที่กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก บริษัทจึงได้ร่วมกับ ซานริโอ ผุดแคมเปญ “แอนิเทค ซานริโอ อาร์ต เอ็นจอย คอแลบบะเรชั่น” โดยการนำคาแลคเตอร์ดัง คือ คุโรมิ และ แบด แบด มารุ มาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ กว่า 35 รายการ รับกระแสคนไทยที่กำลังนิยมกระแสอาร์ตทอย และพฤติกรรมการซื้อแบบสะสมให้ครบทุกเซต โดยใช้งบประมาณทำตลาดมากกว่า 10 ล้านบาท ตั้งเป้ายอดขายที่ 50 ล้านบาท ช่วยทำให้โดยยอดขายรวมของบริษัทจำนวน300 ล้านบาทในปีนี้ เติบโตเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มียอดขาย 280 ล้านบาท
“มูลค่าตลาด อาร์ตทอยของโลกสูงถึง 8,517.81 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.9 แสนล้านบาท ซึ่งตลาดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดอยู่ในทวีปเอเชีย หรือมีเมูลค่ากว่าครึ่ง จึงเล็งเห็นโอกาสทั้งตลาดในประเทศไทยที่มีศักภาพในการเติบโตอย่างรวดเร็ว รวมถึงวางแผนในการเจาะไปยังตลาดต่างประเทศเพิ่มจากเดิมที่มีทำตลาดใน เมียนมา และกัมพูชา โดยเพิ่ม เวียดนาม อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งการจับมือกับ ซานริโอ จะช่วยลดงลประมาณในการสร้างแบรนด์ เพราะเป็นคาแลคเตอร์ที่มีฐานแฟนและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกอยู่แล้ว ซึ่งจะช่วยให้เข้าไปทำตลาดในประเทศต่างได้ง่ายขึ้น”
นายพิชเยนทร์ กล่าวต่อว่า ในปัจจุบันบริษัทมีผลิตภัณฑ์ใน 3 กลุ่ม คือ หลักได้แก่ อุปกรณ์เกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์, อุปกรณ์ภายในบ้าน และ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน โดยในปีนี้จะเน้นขายสินค้าในแบรนด์ของตัวเอง หลังจากช่วง 3 ปีที่ผ่านมา การรับจ้างผลิต มีการลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งใช่วงที่ผ่านมา แคมเปญ พีนัทส์ สนูปปี้ ที่เป็นสินค้าคอลเลคชั่น สนูปปี้ ก็ทำให้บริษัทประสบความสำเร็จ ในครึ่งปีแรกเติบโตขึ้น กลุ่มสินค้า 20% ทดแทนสินค้าที่เป็นการรับจ้างผลิตที่มีรายได้ลดลง ขณะที่ช่องทางออนไลน์เติบโตขึ้นมากถึง 1,000% โดยปัจจุบันสัดส่วนยอดขาผ่านออนไลน์มีประมาณ 30 % และจาดว่าในอีก 2 ปีข้างหน้าจะเพิ่มเป็น 50 % หรือมียอดขาย ออนไลน์ และออฟไลน์อย่างละครึ่งๆ