คุณสิทธิพงษ์ ชูศรี Brand & Marketing , Assistant Director กระเป๋าเดินทาง ‘อเมริกัน ทัวร์ริสเตอร์’ (American Tourister) ย้อนจุดเริ่มต้นแบรนด์ กระเป๋าเดินทางอเมริกันทัวร์ริสเตอร์ เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศสหรัฐอเมริกา จนถึงปัจจุบันแบรนด์มีอายุร่วม 91 ปี ในฐานะแบรนด์เลิฟ ที่ครองใจผู้บริโภคทั่วโลกตลอดในช่วงที่ผ่านมา

ขณะที่ กุญแจไขสู่ความสำเร็จของแบรนด์ อเมริกัน ทัวร์ริสเตอร์ ในประเทศไทยนั้น มาจาก Marketing Mixed ต่างๆทั้ง จุดเด่นของ DNA แบรนด์ “อเมริกัน ทัวร์ริสเตอร์” ที่มีอัตลักษณ์ชัดเจน สะท้อนถึง Fun & Youthfull & Colorful ความสนุก และ ความมีสีสันของแบรนด์อเมริกัน ทัวร์ริสเตอร์ เพื่อดึงดูดผู้บริโภคกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของอเมริกัน ทัวร์ริสเตอร์ เอาไว้ได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ อเมริกัน ทัวร์ริสเตอร์ ยังมีการจัดกิจกรรมการตลาดสินค้าภายใต้แคมเปญต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ และให้เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างตรงใจมากที่สุด เพื่อสร้างความแตกต่างไปจากแบรนด์คู่แข่งในตลาดเดียวกัน อีกด้วย

โลกเปลี่ยน การทำตลาดต้องเปลี่ยนตาม

นอกจากความแข็งแกร่งของ DNA แบรนด์อเมริกัน ทัวร์ริสเตอร์ แล้วการใช้ “ส่วนผสมทางการตลาด” ที่ใช่ ก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญในการพาแบรนด์สินค้าเดินทางไปสู่ความสำเร็จด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะในปัจจุบันที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ได้เข้าไปใช้ชีวิตในโลกดิจิทัลมากขึ้น ทำให้แบรนด์อเมริกัน ทัวร์ริสเตอร์ เองก็ต้องหันมาใช้ Digital Marketing กลยุทธ์การตลาดออนไลน์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ต่างๆ มากขึ้น

ปัจจุบัน พฤติกรรมผู้บริโภคมีความเป็นส่วนบุคคลมากขึ้น แบรนด์จะต้องทำ personalize หรือ การทำ Marketing ตามไปด้วย ซึ่งหากเข้าถึงลูกค้าได้มากยิ่งขึ้นเท่าไหร่ก็ยิ่งเพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ได้มากขึ้นเท่านั้น และนำไปสู่การเป็นผู้ชนะในตลาดได้ในที่สุด คุณสิทธิพงษ์ กล่าว

ขณะที่การนำไอเทม “อเมริกัน ทัวร์ริสเตอร์” ไปสู่การเป็นแบรนด์เลิฟที่อยู่ในใจผู้บริโภคชาวไทยให้ได้นั้น การเลือก Content ที่ใช่ และ Platform ที่ถูกต้องก็ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือการทำตลาดสำคัญเช่นกัน โดยในช่วงที่ผ่านมา ‘อเมริกัน ทัวร์ริสเตอร์’ เองได้นำแบรนด์เข้าไปอยู่ในช่องทางการทำตลาดบน TikTok Shop Mall พร้อมใช้คอนเท้นต์ไปสู่เป้าหมายให้ได้มากที่สุด และได้การตอบรับที่ดี

นอกจากนี้ แบรนด์ยังเลือกสื่อสารการทำตลาด ด้วยการ บอกเล่า เรื่องราวความเป็นเอกลักษณ์ด้วยคุณภาพที่ดีของสินค้า พร้อมการรับประกันผลิตภัณฑ์เป็นระยะเวลานาน 3 ปีทั่วโลก รวมไปถึงการสร้างความผูกพันระหว่างแบรนด์กับลูกค้า (Brand Engagement) และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านแคมเปญโปรโมชั่นต่างๆ บน TikTok Shop Mall

โดยแนวทางดังกล่าว ยังเป็นการสร้างการรับรู้แบรนด์ อเมริกัน ทัวร์ริสเตอร์ ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ Generation Z ได้เป็นอย่างดี และผลักดันไปสู่การสร้างยอดขายให้เติบโตบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซได้อีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งตอกย้ำถึงการเป็น “แบรนด์เลิฟ” ในหัวใจผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ชาวไทยในปัจจุบัน ซึ่งทางแบรนด์ได้เข้าร่วม ACE เฟรมเวิร์ก ตัวช่วยวางกลยุทธ์ในการสร้างยอดขายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งประกอบด้วย:

  • A-Assortment – ความหลากหลายของสินค้าและการวางกลยุทธ์การส่งเสริมการขายต่างๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าการสั่งซื้อและยอดขายรวม (GMV)
  • C-Content – การปรับเปลี่ยนคอนเทนต์คุณภาพอย่างสม่ำเสมอ เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้า เช่น การทำคลิปสั้น หรือการไลฟ์สตรีมมิ่ง
  • E-Empowerment – การเพิ่มประสิทธิภาพของการโปรโมท เพิ่มยอดขาย ด้วยเครื่องมือโฆษณาต่างๆ ทั้งในสินค้า วิดีโอ หรือไลฟ์สตรีมมิ่ง


จากการเข้าร่วม ACE เฟรมเวิร์ก ส่งผลให้ อเมริกัน ทัวร์ริสเตอร์ เป็นแบรนด์กระเป๋าเดินทางที่มียอดขายเติบโตมากที่สุดในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

อเมริกัน ทัวร์ริสเตอร์ ไม่ได้เป็น แบรนด์กระเป๋าเดินทางเท่านั้น แต่ยังเป็นเพื่อนร่วมเดินทางของทุกๆ คน และปัจจุบันยังเป็นผู้นำตลาดกระเป๋าเดินทาง โดยครองส่วนแบ่งอันดับ1 ในประเทศไทยอีกด้วย” คุณสิทธิพงษ์ กล่าวทิ้งท้าย

ใช้ TikTok Shop Mall ขยายกลุ่มเป้าหมายใหม่

ด้าน คุณนพรัตน์ สะสีสังข์ eCommerce & Beyond Travel Category Marketing Senior Manager แบรนด์ American Tourister กล่าวว่า หลังจากได้นำแบรนด์อเมริกัน ทัวร์ริสเตอร์ เข้าไปเปิดร้านค้าบนแพลตฟอร์ม TikTok Shop เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์และสร้างความผูกพันธ์ในกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่จนประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีแล้ว ด้วยการเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักในตลาดกระเป๋าเดินทาง ยังทำให้อเมริกัน ทัวร์ริสเตอร์ ได้รับคัดเลือกให้เข้ามาเปิดบัญชีร้านค้าอย่างเป็นทางการบนแพลตฟอร์ม TikTok Shop Mall ในเวลาต่อมา

การเข้ามาเปิดร้านแบรนด์อเมริกัน ทัวร์ริสเตอร์ บนTikTok Shop Mall นั้น แบรนด์มองเห็นศักยภาพร่วมกันในการขยายฐานลูกค้าคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะใน Generation Z ที่จะเป็นกลุ่มเป้าหมายใหม่ในการทำตลาดของแบรนด์ ขณะที่ TikTok Shop Mall ถือเป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ความต้องการของแบรนด์ เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคในช่องทาง Socail Media ได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุณนพรัตน์ กล่าว

ขณะเดียวกัน แบรนด์อเมริกัน ทัวร์ริสเตอร์ ยังได้ร่วมงานกับทีมสนับสนุนของ TikTok Shop Mall อย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมเครื่องมือต่างๆ ในการทำตลาดผ่าน Content ที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะการพัฒนาเนื้อหาในรูปแบบวิดีโอ สั้น หรือ Short Video ต่างๆ ของแบรนด์อเมริกัน ทัวร์ริสเตอร์ เพื่อสื่อสารอัตลักษณ์แบรนด์ที่มีความความสนุก และ ความมีสีสัน ผ่าน Content Creators ในการทำตลาดสินค้า บนแพลตฟอร์มดังกล่าว เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและตรงกับความต้องการของแบรนด์ ได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้แบรนด์ ยังได้รับฐานข้อมูลที่เป็นประโยชน์ของกลุ่มลูกค้าทั้งบนแพลตฟอร์ม TikTok Shop และ TikTok Shop Mall เพื่อต่อยอดสู่การทำตลาดสินค้ากระเป๋าเดินทางในแต่ละรุ่นหรือคอลเลกชันได้อย่างตรงใจกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น ซึ่งยังรวมไปถึงการทำการตลาดส่งเสริมการขายผ่านแคมเปญโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อสร้างการตัดสินใจซื้อสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกเหนือจากคุณค่าของสินค้าและบริการหลังการขายของแบรนด์ ที่ลูกค้าจะได้รับ อีกด้วย

คุณนพรัตน์ กล่าวว่า จากความร่วมมือในการทำตลาดร่วมกับ TikTok Shop Mall ในครั้งนี้ แบรนด์อเมริกัน ทัวร์ริสเตอร์ ได้วางเป้าหมายไปสู่การขยายฐานลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ให้มีโอกาสเข้ามาสัมผัสหรือสร้างประสบการณ์ร่วมกับผลิตภัณฑ์ได้มากขึ้น เพื่อตอกย้ำการเป็นแบรนด์เลิฟที่อยู่ในหัวใจผู้บริโภคชาวไทยมาตลอดระยะเวลา 12 ปีที่ผ่านมา

พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า สำหรับผู้สนใจแบรนด์อเมริกัน ทัวร์ริสเตอร์ สามารถเข้ามากดติดตามคอนเทนต์สนุกๆ สดใส พร้อมต้อนรับในทุกประสบการณ์การเดินทางร่วมกันได้กับกระเป๋าเดินทางแบรนด์อเมริกัน ทัวร์ริสเตอร์ ในบัญชีร้านค้าอย่างเป็นทางการได้ในช่อง americantourister.thai บน TikTok Shop Mall