สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ว่าญี่ปุ่นเผชิญกับฤดูร้อน ซึ่งร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ 2 ปีติดต่อกัน โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ยระยะยาวระหว่างเดือน มิ.ย.-ส.ค. สูงกว่าค่ามาตรฐาน 1.76 องศาเซลเซียส นับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกข้อมูล เมื่อปี 2441

เดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ถือเป็นเดือนที่อุณหภูมิเฉลี่ยทั้งญี่ปุ่น สูงกว่าค่าเฉลี่ยถึง 2.16 องศาเซลเซียส ส่งผลให้ในมหานครโตเกียวมีผู้เสียชีวิตจากภาวะลมแดด หรือฮีทสโตรก แล้ว 123 ราย เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา เพียงเดือนเดียว

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางตอนใต้ของญี่ปุ่นเผชิญกับ “ไต้ฝุ่นชานชาน” ซึ่งรุนแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษ และคร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 6 ราย รวมไปถึง 3 รายที่เสียชีวิตจากดินถล่ม และก่อให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่

พายุชานชานก่อตัวใกล้แนวชายฝั่งมากขึ้น ทวีความรุนแรงขึ้น และกินเวลานานขึ้น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญจากอิมพีเรียล คอลเลจ ในกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ค้นพบว่า ลมของไต้ฝุ่นชานชานมีโอกาสพัดแรงขึ้นถึงร้อยละ 26 เพราะภาวะโลกร้อน

นายคาโอรุ ทาคาฮาชิ เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น อธิบายถึงการเคลื่อนตัวที่แปลกประหลาดของลมตะวันตก ซึ่งส่งผลให้ญี่ปุ่นถูกปกคลุมไปด้วยอากาศอบอุ่นจากทางใต้ ที่อาจส่งผลให้อุณหภูมิเฉลี่ยเพิ่มสูงขึ้นในระยะยาว.

เครดิตภาพ : AFP