เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำใน จ.พิษณุโลก ว่า ขณะนี้ แม่น้ำน่าน มีปริมาณระดับน้ำลดลง ต่ำกว่าตลิ่งจากจุดวัด N5A อยู่ที่ 5.18 เมตร ส่วนแม่น้ำสาขาที่รับน้ำมาจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ วันนี้ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากมีฝนตกบนเทือกเขา เช่น แม่น้ำแควน้อย, แม่น้ำวังทอง และแม่น้ำชมพู ส่วนแม่น้ำยมสายหลัก ที่ไหลผ่าน อ.บางระกำ มีแนวโน้มระดับน้ำเพิ่มขึ้น โดยวัดจากสถานีวัดน้ำ Y.64 หลังที่ว่าการอำเภอบางระกำ ระดับน้ำสูง 7.20 ม. ปริมาณน้ำไหลผ่าน 462.50 ลบ.ม/วินาที น้ำสูงกว่าตลิ่ง 80 เซนติเมตร

ส่วน แม่น้ำยมสายเก่า หรือ คลองเมม ที่ไหลผ่าน อ.พรหมพิราม ลงมา อ.บางระกำ ระดับน้ำเริ่มลดลงและทรงตัว มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 150-200 ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 40 เซนติเมตร แต่ยังคงไว้ใจไม่ได้ ต้องเฝ้าระวังกันต่อ อันเนื่องมาจากสถานการณ์ฝนตกชุกในพื้นที่ต้นน้ำแม่น้ำยม คือ จ.พะเยา จ.แพร่ และ จ.สุโขทัย และมีฝนตกในพื้นที่ ที่เพิ่มขึ้นทุกวัน ช่วงบ่าย เย็น ค่ำ อาจจะทำให้น้ำบ่าเข้ามาในคลองเมมได้

ส่วนการผันน้ำเข้าทุ่งบางระกำโมเดลวันนี้ ครบถ้วนตามเป้าหมายแรกแล้ว คือมีปริมาณน้ำที่รับเข้าทุ่ง 112,920 ไร่ ปริมาณน้ำ 158.75 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 40% โดยการระบายน้ำที่เหลือวันนี้ จะผันน้ำจากแม่น้ำยมสายเก่าลงแม่น้ำน่าน ที่ลดระดับลงไปแล้ว เพื่อเป็นการพร่องน้ำให้มีที่ว่าง เตรียมการรับน้ำใหม่ ที่คาดว่าจะมีเพิ่มเติมอีกในไม่ช้า.