สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ว่า หน่วยงานสาธารณสุขของสวีเดน ระบุว่า เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 2 ขวบ ควรอยู่ห่างจากสื่อดิจิทัลและโทรทัศน์ “อย่างสิ้นเชิง”

ทั้งนี้ คำแนะนำใหม่ของหน่วยงาน ระบุว่า เด็กที่มีอายุระหว่าง 2-5 ขวบ ควรใช้เวลาอยู่กับหน้าจอไม่เกิน 1 ชั่วโมงต่อวัน ส่วนเด็กที่มีอายุระหว่าง 6-12 ขวบ ควรใช้เวลาอยู่กับหน้าจอไม่เกิน 1-2 ชั่วโมงต่อวัน ขณะที่วัยรุ่นอายุ 13-18 ปี ควรใช้เวลาอยู่กับหน้าจอ 2-3 ชั่วโมงต่อวัน

นายยาค็อบ ฟอร์สเมด รมว.สาธารณสุขสวีเดน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สมาร์ตโฟนและหน้าจออื่น ๆ เข้ามามีบทบาทในทุกแง่มุมชีวิตของเด็ก เป็นเวลานานเกินไป พร้อมกับชี้ว่า วัยรุ่นชาวสวีเดนที่มีอายุ 13-16 ปี ใช้เวลาอยู่กับหน้าจอโดยเฉลี่ย “6 ชั่วโมงครึ่งต่อวัน” นอกเวลาเรียน และเยาวชนอายุ 15 ปี มากกว่าครึ่งหนึ่ง ประสบปัญหานอนหลับไม่เพียงพอ

“พฤติกรรมเช่นนี้ทำให้เด็กไม่มีเวลาเหลือมากพอให้กับกิจกรรมในชุมชน การออกกำลังกาย หรือการนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ” ฟอร์สเมด กล่าวเพิ่มเติม

นอกจากนี้ หน่วยงานสาธารณสุขของสวีเดนยังแนะนำว่า เด็กไม่ควรอยู่กับหน้าจอก่อนเข้านอน อีกทั้งผู้ปกครองควรเก็บโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตไว้นอกห้องนอนของเด็ก ในตอนกลางคืนด้วย

อนึ่ง หน่วยงานอ้างอิงงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า การใช้เวลาอยู่กับหน้าจอมากเกินไป อาจทำให้เกิดภาวะนอนหลับไม่เพียงพอ, อาการซึมเศร้า และความไม่พอใจในร่างกายของตนเอง ขณะที่รัฐบาลสวีเดน เคยระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่า ทางการกำลังพิจารณาแบนสมาร์ตโฟนในโรงเรียนประถมศึกษา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES