เมื่อเวลา 09.25 น. วันที่ 3 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล  รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีโผรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ในสัดส่วนของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) นิ่งแล้วหรือยัง ว่า ครับ ทุกอย่างเป็นไปตามที่ได้หารือกับทางพรรคแกนนำ

เมื่อถามว่ามีการประเมินสถานการณ์ทางการเมืองรวมถึงจุดเสี่ยงของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไว้อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ตนว่า ตอนนี้ทุกอย่างต้องเดินไปข้างหน้า ทราบมาว่านายกฯ กำลังรวบรวมรายชื่อในขั้นตอนสุดท้าย ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งก็เป็นไปตามขั้นตอน

เมื่อถามต่อว่า น.ส.แพทองธาร ยังไม่ทันเริ่มทำงานก็ถูกยื่นร้องเรียนให้ตรวจสอบ มีจุดไหนต้องระวังหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยุคนี้เป็นยุคแห่งการร้อง เพราะฉะนั้นเราต้องระมัดระวังให้มากที่สุด ร้องเท่าไหร่ ถ้าเราไม่ได้ทำอะไรที่ผิดพลาด มีเจตนารมณ์ที่บริสุทธิ์ไม่น่าจะมีอะไรต้องกังวล

เมื่อถามอีกว่าในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลเป็นห่วงหรือไม่ว่าอาจจะเจอปัญหาหลายประเด็น นายอนุทิน กล่าวว่า “ผมก็มั่นใจในความเป็นหัวหน้ารัฐบาล วันนี้ น.ส.แพทองธาร ก็ต้องดำเนินการทุกอย่างภายใต้กฎระเบียบของรัฐธรรมนูญ ผมเชื่อว่าท่านมีทีมงานที่ดีอยู่แล้ว”

เมื่อถามย้ำว่ามีนักวิเคราะห์ประเมินว่าจะทำงานได้ไม่นาน จะทำให้การทำงานสะดุดหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ก็บอกอยู่แป๊บเดียว ท่านก็อยู่มาจนครบ มันอยู่ที่การปฏิบัติ ความเข้าใจ และความร่วมมือซึ่งกันและกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลอย่างเต็มที่ ตั้งแต่ช่วงรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี เราก็ทำงานเข้าขากันได้ดีมาก โดยเฉพาะในช่วงท้ายเราเริ่มเข้าใจบริบทของกันและกันมากขึ้น 

เมื่อถามด้วยว่าโผรายชื่อว่าที่ รมช.มหาดไทยจากพรรคเพื่อไทย ที่มีชื่อ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม. พรรคเพื่อไทยเป็นอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า “ตนโอเคหมดแหละ ตนต้องโอเคกับทุกคน เราต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค การจะนำเสนอใครเข้ามาเป็น ครม. ก็ต้องผ่านการกลั่นกรอง และผ่านกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.)  ส่วนการมอบหมายงานถือว่าตรงสายเลย กรมเดิมที่รัฐมนตรีคนก่อนหน้านี้รับผิดชอบ เช่น ดูแล กทม. คงต้องหารือกัน ส่วนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ตนดูแล

เมื่อถามว่าการไม่เอาพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และเอาพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มาร่วมรัฐบาลแทน จะมีปัญหาอะไรหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขอไม่วิจารณ์ เรื่องที่ตนมีส่วนร่วม ในการตัดสินใจ

เมื่อถามอีกว่านโยบายของพรรคภูมิใจไทยจะสามารถผลักดันและนำเสนอกับนายกฯ คนใหม่ได้มากขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า  พรรคภูมิใจไทยก็มีนโยบายเดิม โชคดีที่เราได้ทำงานต่อเนื่อง ซึ่งความรับผิดชอบแต่ละกระทรวงก็ทำต่อเนื่อง ยังไม่เคยเจอสภาพแบบนี้ ที่มีการเปลี่ยนรัฐบาลกลางคัน แต่เราก็สามารถที่จะบรรลุข้อตกลงกันได้ว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยเราทำงานที่เดิมต่อไป ฉะนั้นงานไม่มีสะดุด ทุกวันนี้ความเป็นรัฐบาลรักษาการก็ยังอยู่สามารถสั่งการข้อราชการต่างๆ การดำเนินการทั้งหลายก็ยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง  ทั้งนี้ นโยบายของพรรคภูมิใจไทยได้พิมพ์ส่งไปแล้วเมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา

เมื่อถามย้ำว่านโยบายกัญชาระบุชัดเจนว่าจะออกเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นายอนุทิน กล่าวว่า ก็เป็นไปตามที่นายเศรษฐา ได้เคาะไว้เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เราก็ทำตาม

เมื่อถามต่อว่าการที่พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล กลัวเรื่องการผลักดัน พ.ร.บ.กัญชา จะถูกหักหลังเหมือนครั้งที่แล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “เสียงคงไม่พอมั้ง ทีมนี้ทีมใหม่ด้วย ความเชื่อมั่นในสปิริตของหัวหน้าพรรค นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน มีความสนิทสนมเข้าใจประชาชน ไม่เล่นการเมืองมาก”