ที่โรงแรมเซ็นทรัลเพลสจ.สมุทรสาคร องค์การแพลนอินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ได้จัดพิธีมอบรางวัล FAIR Fish Responsible Recruitment Awards พร้อมจัดเสวนาโดย สมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย, สมาคมอุตสาหกรรมอาหารแช่เยือกแข็ง, สมาคมผู้ประกอบการนำคนต่างด้าวมาทำงานในประเทศไทย (ประเทศไทย) และสมาคมพัฒนาการค้าแรงงาน เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในทิศทางการส่งเสริมการสรรหาแรงงานด้วยความรับผิดชอบร่วมกัน เพื่อลดความเสี่ยงจากการใช้แรงงานบังคับและการค้ามนุษย์ และเสริมสร้างความยั่งยืนในห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมอาหารทะเลไทยให้แข็งแกร่งและโปร่งใสยิ่งขึ้น
 
นางอรรถพันธ์ มาศรังสรรค์ ที่ปรึกษาฝ่ายบริหารของสมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย กล่าวว่า การที่สมาชิกสมาคมได้ยึดมั่นปฏิบัติตามแนวทางการสรรหาแรงงานด้วยความรับผิดชอบ ส่งผลให้ลูกค้าต่างประเทศ มีความมั่นใจในมาตรฐานจริยธรรมของบริษัทไทยมากยิ่งขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น บริษัทต่างๆ ในสมาคมยังพบว่าการสรรหาแรงงานด้วยความรับผิดชอบ ช่วยลดอัตราการลาออกของคนงานอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ทางสมาคมฯ ยังได้จัดเตรียมข้อมูลและทรัพยากรที่จำเป็นให้กับสมาชิก เพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการตอบสนองความคาดหวังระดับสากลในการสรรหาแรงงานอย่างมีคุณภาพและจริยธรรม
 


นายวิบูลย์ ศุภกรพงศ์กุล อุปนายกสมาคมอุตสาหกรรมอาหารแช่เยือกแข็งไทย กล่าวว่า การสรรหาแรงงานด้วยความรับผิดชอบ ที่สมาคมฯ ผลักดันนั้น มีความยุติธรรมและโปร่งใส ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยให้คนงานมีความพึงพอใจในงานมากขึ้น แต่ยังได้รับการคุ้มครองตลอดกระบวนการสรรหา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเดินทาง ค่าจ้าง เงื่อนไขการจ้างงาน หรือสวัสดิการที่เหมาะสม ผลลัพธ์ที่ตามมาคือ ผลผลิตของบริษัทเพิ่มขึ้น ขณะที่ต้นทุนการสรรหาลดลง นอกจากนี้ บริษัทต่างๆ ยังสามารถตอบสนองต่อความคาดหวังของลูกค้าในด้านมาตรฐานและกฎระเบียบระหว่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สมาคมอุตสาหกรรมอาหารแช่เยือกแข็งไทย ยังคงมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการสรรหาแรงงานด้วยความรับผิดชอบในหมู่สมาชิก ผ่านการนำแนวทางปฏิบัติ โปรแกรม Seafood Good Labour Practices มาใช้อย่างต่อเนื่อง พร้อมให้คำแนะนำสมาชิกในการปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานไทยอย่างเคร่งครัด
 
น.ส.สิริกร วรปัญญา นายกสมาคมการค้าพัฒนาแรงงาน กล่าวถึงความสำคัญของการสรรหาแรงงานด้วยความรับผิดชอบว่าเป็นกุญแจสำคัญในการเสริมสร้างชื่อเสียงของบริษัทในสายตาสาธารณชน และเพิ่มความเชื่อมั่นของลูกค้า ไม่เพียงเท่านั้น คนงานยังรู้สึกว่าตนได้รับการปฏิบัติอย่างยุติธรรม ส่งผลให้พวกเขามีความภักดีต่อบริษัทมากขึ้นและมีแรงจูงใจในการทำงาน สมาคมฯ จึงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาและส่งเสริมมาตรฐานการสรรหาแรงงานด้วยความรับผิดชอบในหมู่สมาชิก โดยการนำเสนอแนวทางการสรรหาที่โปร่งใสผ่านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และเพิ่มความร่วมมือระหว่างสมาชิกให้แข็งแกร่งขึ้น
 

นายณัฐกฤษ สิริรักษ์วงศา อุปนายกสมาคมผู้ประกอบการนำคนต่างด้าวมาทำงานในประเทศไทย (ประเทศไทย) กล่าวเสริมว่า การสรรหาแรงงานด้วยความรับผิดชอบไม่เพียงแต่ช่วยเสริมสร้างชื่อเสียงของสมาชิกและลดความเสี่ยงด้านกฎหมาย แต่ยังส่งผลให้ธุรกิจมีความยั่งยืนและมีผลผลิตที่สูงขึ้น ปัจจัยเหล่านี้มีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของประเทศ ในอนาคต สมาคมฯ วางแผนที่จะขับเคลื่อนการสรรหาแรงงานด้วยความรับผิดชอบต่อไป โดยกำหนดนโยบายและมาตรฐานที่ชัดเจนสำหรับสมาชิก จัดกิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพ และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสมาชิกเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายไทยและมาตรฐานสากล ซึ่งคาดว่าจะนำไปสู่การสรรหาที่เป็นธรรมและยั่งยืนในระยะยาว
 
นายวันชัย สาครมณีรัตน์ จัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า การย้ายถิ่นฐานกลายเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจไทย โดยแรงงานข้ามชาติมีบทบาทสำคัญในตลาดแรงงานของประเทศ อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยต่างๆชี้ว่าแรงงานข้ามชาติมักเผชิญกับความท้าทายในกระบวนการสรรหาและสภาพการทำงานที่ยากลำบากในประเทศปลายทาง การที่บริษัทแปรรูปอาหารทะเล และบริษัทจัดหางานของไทยได้ยกระดับการสรรหาแรงงานให้เป็นไปด้วยความรับผิดชอบ และโปร่งใสเพื่อป้องกันการใช้แรงงานบังคับและการค้ามนุษย์นั้นเป็นสิ่งที่ควรได้รับการชื่นชมและสนับสนุนอย่างยิ่ง


นอกจากนี้ สมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย, สมาคมอุตสาหกรรมอาหารแช่เยือกแข็ง, สมาคมผู้ประกอบการนำคนต่างด้าวมาทำงานในประเทศไทย (ประเทศไทย) และสมาคมพัฒนาการค้าแรงงาน ได้ให้การสนับสนุนการดำเนินโครงการส่งเสริมธรรมาภิบาลการจ้างงานในธุรกิจอาหารทะเล (Fostering Accountability in Recruitment for Fishery Workers (FAIR Fish)) โดย องค์การแพลนอินเตอร์เนชั่นแนล อย่างต่อเนื่อง โครงการ FAIR Fish ได้รับทุนสนับสนุนจากกระทรวงแรงงานของสหรัฐอเมริกา โครงการนี้มีเป้าหมายสำคัญในการลดการใช้แรงงานบังคับและการค้ามนุษย์ในกระบวนการสรรหาแรงงานข้ามชาติในภาคการแปรรูปอาหารทะเลของไทย โดยโครงการได้เริ่มดำเนินการเมื่อเดือนมกราคม 2562 และมีกำหนดสิ้นสุดในเดือนธันวาคม 2567 โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทั้ง 4 สมาคม ได้ทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนการสรรหาแรงงานด้วยความรับผิดชอบ ที่โปร่งใส ยุติธรรม และเป็นไปตามมาตรฐานสากล เพื่อเสริมสร้างความยั่งยืนในอุตสาหกรรมและปกป้องสิทธิแรงงานอย่างแท้จริง
 
ทั้งนี้โครงการ FAIR Fish จัดพิธีมอบรางวัลและประกาศนียบัตรเพื่อแสดงความชื่นชมบริษัทแปรรูปอาหารทะเล และบริษัทจัดหางานของไทยที่มีความมุ่งมั่นในการสรรหาแรงงานด้วยความรับผิดชอบ โดย มอบรางวัลให้แก่บริษัทที่มีความตั้งใจในการสรรหาแรงงานด้วยความรับผิดชอบ โปร่งใสและยุติธรรม ได้แก่ บริษัทเซนทรัลยูนิตี้ กรุ๊ป เซอร์วิส จำกัด, บริษัท เซ้าท์อีสต์เอเชี่ยนแพคเกจจิ่งแอนด์แคนนิ่ง จำกัด, บริษัท พัทยาฟู้ด อินดัสตรี จำกัด , บริษัท ไทยรอแยลฟรอเซนฟู๊ด จำกัด, บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน), บริษัท ยูนิคอร์ด จํากัด (มหาชน), บริษัท สยามอินเตอร์เนชั่นแนลฟู้ด จำกัด, บริษัท อุตสาหกรรมน้ำปลาระยอง จำกัด, บริษัท ไอ.เอส.เอ.แวลู จํากัด