เมื่อเวลา 09.35 น. วันที่ 3 ก.ย. ที่อาคารชินวัตร 3 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุม สส.พรรคเพื่อไทย ว่าได้กำชับในที่ประชุม สส. ของพรรคให้เร่งทำงาน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงนโยบายได้ชัดเจน

เมื่อถามว่าสิ่งที่สั่งให้เร่งทำผลงาน มีอะไรที่ต้องเร่งทำในรัฐบาลนี้หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ด้านนโยบายก็มี แต่เน้นกับ สส. ซึ่งจะเป็นเรื่องของพื้นที่มากกว่า เพราะนโยบายกรอบใหญ่คลุมไว้หมดแล้ว แต่จะมีปัญหาเล็กๆ ของชาวบ้าน ที่คิดว่าเอามาแก้ได้ และมาเร่งในกระบวนการ ก็อยากให้ทำและใส่ใจในรายละเอียด ซึ่ง สส. ก็ทำอยู่แล้ว แต่ก็ย้ำเตือนว่า ทำให้เต็มที่ จะได้แก้ปัญหากันไป โดยตอนนี้ได้พูดคุยกันในทีมและวางไทม์ไลน์ ว่าเมื่อแถลงนโยบายเสร็จแล้ว เข้าไปจะทำอะไรก่อนหลังบ้าง อาจมีหลายเรื่องให้ทำก็กลัวลืม และกลัวว่าไม่ได้ติดตามงานไหนบ้าง

เมื่อถามว่ารัฐบาลชุดนี้จะไม่มีเวลาฮันนีมูนและต้องทำงานทันทีใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “ไม่ได้แล้วค่ะ ไม่ได้ไม่ได้แล้วเพราะเข้ามาต่อจากคุณเศรษฐา งานก็ดำเนินอยู่แล้ว ก็ต้องทำต่อ”

เมื่อถามถึงนโยบายกัญชาของพรรคร่วมรัฐบาล น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เดี๋ยวรอแถลงนโยบายเลยทีเดียว รอไฟนอลออกมา เราก็ต้องคุยกับพรรคร่วมอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ที่ประชาชนคาดหวัง ยังเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า แน่นอน ตนก็คาดหวังเช่นกัน

เมื่อถามย้ำว่า นโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภา เรื่องนี้ยังเป็นนโยบายหลักอยู่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ในคอนเซปต์ยังมีอยู่แน่นอน แต่จะมีการปรับรูปแบบตอนแรก จะเป็นดิจิทัลวอลเล็ต เรามีการวางแผนว่าจะมีการจ่ายเป็นเงินสดด้วย ก็ต้องรอดูว่า อะไรที่ต้องแก้ในรายละเอียด และแน่นอนว่าต้องแก้

เมื่อถามว่า ที่นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล ออกมาระบุว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเฟสที่สอง จะปรับรูปแบบเหมือนกับเฟสแรกคือแจกเป็นเงินสด และอาจจะมีการแบ่งจ่ายตามงบประมาณใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ใช่ แบบนั้นเลย แต่ขอให้รายละเอียดชัดเจนก่อน เพราะกลัวพูดไปแล้วจะมีการเปลี่ยนแปลงในรายละเอียด เดี๋ยวจะโดนหาว่าพูดไม่ตรง เราต้องทำการบ้านกันก่อน