เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ว่าการอำเภอนาตาล อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี มีชาวบ้าน บ้านนาอุดม หมู่ 15 ต.พังเคน อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี ประมาณ 20 คน นำโดย นายนพรัตน์ สุยังกุล อายุ 65 ปี ไวยาวัจกร วัดใหม่ศรีอุดมสุข เดินทางมายื่นหนังสือต่อ นายวิรัตน์ เจริญจิตร์ นายอำเภอนาตาล เพื่อเรียกร้องขอให้ปลดผู้ใหญ่บ้านบ้านนาอุดม ออกจากตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน โดยชาวบ้านได้ชูป้ายข้อความว่า “ที่ทำการผู้ใหญ่บ้านเงียบเหมือนป่าช้า ออกไปๆๆ, ชาวบ้านนาอุดมเหลืออดเหลือทนออกไปได้แล้ว 3 ปีที่ผ่านมาไม่มีผลงานอะไรเลย ออกไป ออกไป, ไม่ทำงานจะอยู่ไปทำไมออกไปเถอะ, หมดความอดทนแล้วฟ้าวหนี ออกไป ออกไป ไกลๆๆ พิจารณาตัวเองได้แล้ว”

โดยชาวบ้านกล่าวถึงสาเหตุที่เดินทางมาวันนี้ เพราะมีการประชุมประจำเดือน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านของอำเภอนาตาล คาดว่าคงจะได้เห็นผู้ใหญ่บ้านนาอุดม มาประชุม อยากสอบถามเพราะชาวบ้านเหลืออดเหลือทนแล้ว ชาวบ้านทนมานานมีผู้ใหญ่บ้านก็เหมือนไม่มี เนื่องจากไม่เคยทำงานให้กับชุมชน ไม่อยู่ในพื้นที่หมู่บ้านนานกว่า 2 ปี ไม่เคยแจ้งข่าวสารจากทางอำเภอให้ชาวบ้านรับรู้ข่าวสารของทางราชการนานกว่า 2 ปี การบริหารงานไม่โปร่งใส ไม่ให้การช่วยเหลือกับชาวบ้านในส่วนของงานที่ติดต่อกับทางราชการ แม้กระทั่งการเซ็นเอกสารรับรองต่างๆ เช่น มีคนเสียชีวิตในหมู่บ้านก็ไม่มีการรับรองการตาย ทำให้ชาวบ้านต้องลำบากทั้งที่เป็นหน้าที่ของผู้นำหมู่บ้าน ชาวบ้านนาอุดม จึงได้ส่งตัวแทนเดินทางมาร้องเรียนต่อนายอำเภอขอให้ปลดผู้ใหญ่บ้านนาอุดม ออกจากตำแหน่ง

นายสุบัน ทาก้อน อายุ 60 ปี ชาวบ้าน กล่าวว่า ผู้ใหญ่บ้านไม่มาทำงานหลายปีแล้ว ชาวบ้านเหมือนไม่มีผู้นำหมู่บ้าน อยากให้ทางอำเภอปลดผู้ใหญ่บ้านนาอุดมออก เพราะไม่เคยมาดูแลชาวบ้าน ผู้ใหญ่บ้านก็ไม่ได้อยู่ในหมู่บ้าน ไปอยู่หมู่บ้านอื่น ไม่เคยมาประชุมหมู่บ้าน ข่าวสารทางราชการต่างๆ ชาวบ้านก็ไม่เคยได้รับรู้อะไร เสียงตามสายก็ไม่เคยแจ้งให้ชาวบ้านได้รับทราบ เพราะเจ้าตัวไม่เคยเข้ามาในหมู่บ้าน จะมีแต่ให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านมาถ่ายรูปแล้วส่งรายงานเท่านั้น จึงอยากขอให้ทางอำเภอได้พิจารณาเอาออก เพราะกินเงินภาษีมาเยอะแล้วงานก็ไม่ทำ จึงอยากให้ปลดผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่งโดยเร็ว

ส่วน นายประจักร กล้าหาญ อายุ 60 ปี ชาวบ้านอีกราย กล่าวว่า ชาวบ้านเหลืออดเหลือทน ผู้นำชุมชนไม่ทำงาน ไม่อยู่ในหมู่บ้านไปอยู่ที่อื่น ที่สำคัญข่าวสารต่างๆ ของอำเภอที่ผู้ใหญ่บ้านต้องนำมาแจ้งให้กับชาวบ้านได้รับทราบ ชาวบ้านก็ไม่รู้เรื่องอะไรเลย ไม่มีการประชุมให้ชาวบ้านได้รับทราบ ชาวบ้านเหลืออดเหลือทนไม่อยากให้อยู่ในตำแหน่งต่อไป ถ้าไม่ทำงานก็อยากให้ออกไป กินเงินภาษีของประชาชนไปโดยเปล่าประโยชน์ ให้คนที่ต้องการทำงานให้กับพี่น้องประชาชนมาทำแทนจะดีกว่า

ต่อมา นายวิรัตน์ เจริญจิตร์ นายอำเภอนาตาล ออกมารับหนังสือจากชาวบ้านชี้แจงว่าจะสั่งการให้ปลัดอำเภอนาตาล ติดต่อนายทวี พันแสน ผู้ใหญ่บ้านนาอุดม มาเขียนใบลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากทางอำเภอได้รับทราบเบื้องต้นแล้วว่าผู้ใหญ่บ้านนาอุดม ไม่อยู่ในหมู่บ้าน ไม่ทำงาน ซึ่งวันนี้ก็มีการประชุมประจำเดือนของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านของอำเภอนาตาล ก็ไม่มาประชุม.