สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ว่าที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางลาวมีมติ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสำหรับการฝากสกุลเงินกีบจาก 10% เป็น 10.5% และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยการฝากสกุลเงินตราต่างประเทศ จาก 10% เป็น 11%


การตัดสินใจดังกล่าวของธนาคารกลางลาว เป็นผลจากแรงกดดันหลายประการ ซึ่งรวมถึงความผันผวนของค่าเงินทั่วโลก โดยเฉพาะค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่ยังคงแข็ง การขาดดุลการค้าของลาว และภาระหนี้สินต่างประเทศ


แม้รัฐบาลลาวและธนาคารกลางลาวเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายหลายประการ แต่อัตราเงินเฟ้อของประเทศยังคงอยู่ในระดับสูง โดยอยู่ที่ 26.1% เมื่อเดือนก.ค. ที่่ผ่านมา


ขณะที่เมื่อไม่นานมานี้ ธนาคารกลางลาวเปิดตัว ระบบชำระเงินออนไลน์ผ่านคิวอาร์โค้ด โดยเป็นการร่วมมือกับธนาคารแห่งประเทศไทย และธนาคารกลางกัมพูชา เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับการทำธุรกรรมระหว่างลาวกับประเทศเพื่อนบ้าน


นอกจากนั้น ธนาคารกลางลาวร่วมกับสถาบันการเงินอีกหลายแห่งในประเทศ เปิดตัวระบบแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศออนไลน์ ผ่านแพลตฟอร์ม “ลาว ฟอเร็กซ์ เอ็กซ์เชนจ์” หรือ แอลเอฟเอ็กซ์ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการซื้อขายเงินตราต่างประเทศ และส่งเสริมการใช้เงินกีบภายในลาว.

เครดิตภาพ : AFP