เมื่อวันที่ 3 เม.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (2 ก.ย.)เจ้าหน้าที่ทีมไลฟ์การ์ดหาดสุรินทร์บางเทาได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ชาวบ้านบริเวณหาดบางเทา ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ว่ามีปลาโลมาเสียชีวิตอยู่บริเวณหน้าหาดที่จอดเรืออ่าวบางเทา เจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดจึงไปตรวจสอบที่ดังกล่าวเจอปลาโลมานอนเกยตื้นหน้าหาดเสียชีวิตอยู่ เลยทำการเคลื่อนย้ายซากปลาโลมามาที่บนหาด พร้อมประสานศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามันตอนบน

ต่อมา ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามันตอนบน รุดมาตรวจสอบพบว่าเป็นซากวาฬหัวทุยแคระ ( Dwarf sperm whale) ขนาด 224 เซนติเมตร เพศเมีย โตเต็มวัย สภาพซากเริ่มเน่า ความสมบูรณ์ของร่างกายผอม (BCS=2/5) ลักษณะภายนอกพบบาดแผลถลอกจากการเกยตื้น บริเวณส่วนหัวและข้างลำตัว ทางเดินหายใจพบฟองอากาศ มีของเหลวคั่งในหลอดลมและเนื้อเยื่อปอด บ่งบอกว่าสัตว์มีอาการสำลักน้ำก่อนเสียชีวิต ทางเดินอาหารพบขยะทะเล ประเภทถุงพลาสติกและเชือกในหลอดอาหาร และกระเพาะอาหารส่วนต้น บริเวณกระเพาะอาหารพบแผลหลุมจำนวนมาก ส่วนของลำไส้เล็กและใหญ่พบการอักเสบ ระบบสืบพันธ์พบลูกวาฬ ขนาดความยาว 50 ซม. เพศผู้ สภาพสมบูรณ์ อยู่ในระยะช่วงท้ายของการตั้งท้อง 

สรุปสาเหตุการตาย คาดว่าแม่วาฬมีสภาพอ่อนแอ และกินขยะทะเลทำให้ไม่สามารถกินอาหารได้ตามปกติ จนมีอาการป่วยและมีการจมน้ำเสียชีวิตในที่สุด ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ศวอบ. ได้ทำการเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อเพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการต่อไป