สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ว่าข้อมูลจากสถาบันการศึกษาสงคราม ( ไอเอสดับเบิลยู ) ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรอิสระทางวิชาการของสหรัฐ ระบุว่า กองทัพรัสเซียสามารถรุกคืบดินแดนในยูเครนได้ 477 ตารางกิโลเมตร เฉพาะเมื่อเดือนส.ค. ที่ผ่านมา เป็นสถิติรายเดือนสูงที่สุด นับตั้งแต่เดือนต.ค. 2565

ทั้งนี้ สถิติดังกล่าวคิดเป็นการรุกคืบของกองทัพรัสเซียในยูเครน โดยเฉลี่ยวันละ 15 กิโลเมตร และส่วนใหญ่เกิดขึ้นในภูมิภาคโดเนตสก์ ทางตะวันออกของยูเครน

ขณะที่นับตั้งแต่ต้นปีนี้ กองทัพรัสเซียยึดครองพื้นที่ในยูเครนได้เพิ่มอีก 1,730 ตารางกิโลเมตร เพิ่มขึ้นสามเท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566 และกองทัพรัสเซียยึดครองดินแดนในยูเครนได้แล้ว 66,266 ตารางกิโลเมตร นับตั้งแต่สงครามปะทุเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 จนถึงวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา

ด้านกองทัพยูเครนซึ่งเปิดฉากปฏิบัติการโจมตีข้ามพรมแดน ที่ภูมิภาคเคิร์สก์ ทางตะวันตกของรัสเซีย เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้สามารถยึดครองพื้นที่ได้ระหว่าง 1,150-1,300 ตารางกิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม มีเพียง 8 วันในปีนี้เท่านั้น ซึ่งกองทัพยูเครนสามารถสู้รบรุกคืบดินแดน ได้มากกว่าการสูญเสียพื้นที่ให้กับรัสเซีย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES