สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ว่านายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวหลังการประชุม เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ยืนยันหนึ่งในเงื่อนไขสำคัญประกอบการเจรจา เพื่อให้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงครั้งใหม่กับกลุ่มฮามาส คือการที่ทหารอิสราเอลต้องควบคุมแนวพรมแดนทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ที่ติดกับอียิปต์ ซึ่งรู้จักกันในชื่อ “ระเบียงฟิลาเดลเฟีย”


ทั้งนี้ เนทันยาฮูให้เหตุผลว่า “เพื่อเป็นหลักประกัน” ว่ากลุ่มฮามาสจะไม่นำตัวประกันออกจากฉนวนกาซา และยืนยันว่า จะไม่มีทางอ่อนข้อในประเด็นนี้ ไม่ว่าแรงกดดันจะมาจากฝ่ายใดก็ตาม


เกี่ยวกับการเสียชีวิตของตัวประกัน 6 ราย ซึ่งทหารอิสราเอลพบศพของทุกคน ภายในอุโมงค์แห่งหนึ่งในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เนทันยาฮูให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่าทุกคนถูกยิงจากด้านหลังเข้าที่ศีรษะ และกล่าวถึงการประท้วงครั้งใหญ่ของประชาชนจำนวนมาก ว่าเขา “ขออภัย” ที่ไม่สามารถนำตัวประกันทั้ง 6 คน กลับมาในสภาพที่ยังมีชีวิตได้ และเน้นว่า การเสียชีวิตของทั้ง 6 คน “เป็นเพราะกลุ่มฮามาสฝ่ายเดียวเท่านั้น”


ด้านกองพลน้อยอัล-กอสซัม ซึ่งเป็นกองกำลังฝ่ายทหารของกลุ่มฮามาส ออกแถลงการณ์ว่า ตราบใดที่อิสราเอลยังคงใช้กลยุทธ์ทางทหารกดดันกลุ่มฮามาส มีความเสี่ยงมากขึ้น ว่าตัวประกันที่ยังเหลืออยู่ “จะออกไปในสภาพอยู่ในโลงศพ” และกล่าวถึง “การใช้วิธีใหม่” กับตัวประกัน หากพบว่า ทหารอิสราเอลรุกคืบเข้าใกล้สถานที่ซ่อนตัว โดยไม่เปิดเผยรายละเอียด


ปัจจุบัน ฝ่ายความมั่นคงของอิสราเอลประเมินว่า ยังเหลือตัวประกันที่ยังมีชีวิตอยู่ในฉนวนกาซาอีก 64 คน ในจำนวนนี้ 57 คนเป็นชาวอิราเอล และบางคนถือสองสัญชาติ ชาวไทย 6 คน และชาวเนปาลอีกคนหนึ่ง ซึ่งเป็นคนละส่วนกับตัวประกันที่คาดว่าเสียชีวิตแล้วประมาณ 70 ราย และร่างผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ยังอยู่ในฉนวนกาซา.

เครดิตภาพ : AFP