เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ร่วมกันจับกุม นายเบนฯ (Mr.Ben) อายุ 28 ปี สัญชาติอังกฤษ ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “สมรู้ร่วมคิดในการจัดหายาเสพติดประเภทเอ (โคเคน), สมรู้ร่วมคิดในการจัดหายาเสพติดประเภทบี (คีตามีน), สมรู้ร่วมคิดเพื่อให้ได้มา ใช้ หรือครอบครองทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำผิดทางอาญา, จัดหายาเสพติดประเภทเอ (โคเคน) และจัดหายาเสพติดประเภทเอ (เฮโรอีน)” โดยจับกุมได้ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต

สืบเนื่องจาก นายเบนฯ เป็นผู้ต้องหารายสำคัญเนื่องจากเป็นหนึ่งในขบวนการค้ายาเสพติดรายสำคัญของประเทศอังกฤษ ได้หลบหนีคดีซึ่งมีอัตราโทษจำคุกตลอดชีวิต ต่อมาได้มีหลักฐานน่าเชื่อว่าบุคคลดังกล่าวได้หลบหนีเข้ามาประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ.2565 ทางหน่วยงานปราบปรามอาชญากรรมแห่งชาติ สหราชอาณาจักร (NCA) จึงได้ดำเนินการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน และได้ประสานขอความร่วมมือให้ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ช่วยดำเนินการสืบสวนจับกุมผู้ต้องหารายนี้

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนจนทราบว่าผู้ต้องหาตามหมายจับดังกล่าวได้หลบหนีมาอยู่ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยมีการเช่าคอนโดฯ และพูลวิลล่าหรูอยู่โดยได้ปกปิดตัวตนในการขึ้นชกมวยโดยใช้นามแฝงว่า Billy จึงลงพื้นที่สืบสวนติดตามตัวผู้ต้องหารายนี้

จนกระทั่งพบผู้ต้องหารายนี้กำลังปรากฏตัวอยู่ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งจึงวางแผนเข้าจับกุมผู้ต้องหาไว้ได้ ก่อนควบคุมตัวนำส่งพนักงานอัยการ สำนักงานต่างประเทศ เพื่อดำเนินการตามพระราชบัญญัติส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ. 2551 เตรียมส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับประเทศอังกฤษต่อไป

ผลปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. และ พ.ต.อ.ภัทราวุธ อ่อนช่วย ผกก.5 บก.ป.

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม พ.ต.ท.พงษ์ศักดิ์ มีมุสิก สว.กก.5 บก.ป. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ชุดปฏิบัติการที่ 5 กก.5 บก.ป.