เมื่อวันที่ 2 ก.ย. น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานพิธีมอบรางวัลการประกวดการออกแบบลายผ้าไหมและชุดผ้าไหมในโครงการประกวด “The 5th Next Big Silk Designer Contest 2023” ภายใต้โครงการมหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เส้นทางโลก ครั้งที่ 13 ที่ลาน SPHERE GALLERY ชั้น 2 ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ สุขุมวิท กรุงเทพฯ โดยมีนายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาสมาคมส่งเสริมผ้าไหมและวัฒนธรรมไทย นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดวธ. ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ผู้แทนสมาคมส่งเสริมผ้าไหมและวัฒนธรรมไทย ผู้แทนหน่วยงานรัฐและเอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรม เข้าร่วมงาน โดยภายในงานมีการแสดงทางวัฒนธรรมชุด “มรดกภูมิปัญญา เส้นสายใยสู่สากล” และการเดินแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมจากการประกวดฯโดยนางแบบ 30 คนด้วย

น.ส.สุดาวรรณ กล่าวว่า วธ.ร่วมกับสมาคมส่งเสริมผ้าไหมและวัฒนธรรมไทย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงศึกษาธิการ หน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรม จัดงานมหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เส้นทางโลก ครั้งที่ 13 และโครงการประกวด “The 5th Next Big Silk Designer Contest 2023” เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่หอประชุมกองทัพเรือ มีกิจกรรมไฮไลท์ของงานมหกรรมผ้าไหมฯ คือ การแสดงแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมไทยโดยคณะรัฐมนตรี ผู้แทนรัฐบาลไทย เอกอัครราชทูตและคู่สมรส ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย กงสุลกิตติมศักดิ์และผู้แทนรวม 93 ประเทศ ซึ่งผลงานการออกแบบและตัดเย็บชุดผ้าไหมทุกชุดเป็นฝีมือของนักศึกษาสถาบันอาชีวศึกษาและสถาบันอุดมศึกษาในโครงการประกวด“The 5th Next Big Silk Designer Contest 2023” ทำให้ Soft Power ด้านการออกแบบและแฟชั่น รวมถึงผ้าไหมไทยได้รับการเผยแพร่ไปสู่ระดับนานาชาติ โดยผ้าไหมทุกผืนล้วนมาจากโครงการศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ชุมชนได้สืบทอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมและสามารถสร้างอาชีพและรายได้ พร้อมกันนี้ในวันที่ 1 – 8 ก.ย. จะมีการจัดนิทรรศการไหมไทยสู่เส้นทางโลก 93 ประเทศ จัดแสดงชุดผ้าไหมชนะการประกวด “The 5th Next Big Silk Designer Contest 2023” การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (CPOT) ผ้าไหม ที่ลาน SPHERE GALLERY ชั้น 2 ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ สุขุมวิท กรุงเทพฯด้วย

รมว.วธ. กล่าวอีกว่า การจัดงานมหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เส้นทางโลก ครั้งที่ 13 และโครงการประกวด “The 5th Next Big Silk Designer Contest 2023” เป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมระหว่างประเทศไทยและนานาประเทศ และเป็นเวทีสำคัญในการเปิดโอกาสให้นักศึกษาไทยที่มีความใฝ่ฝัน มุ่งมั่นที่จะเป็นดีไซเนอร์ ได้แสดงความสามารถในการออกแบบและตัดเย็บชุดผ้าไหมไทย และได้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ เพิ่มพูนทักษะและประสบการณ์กับนักออกแบบนานาชาติ ทำให้ได้รับการพัฒนาความรู้และทักษะความสามารถด้านการออกแบบไปสู่การเป็นดีไซเนอร์มืออาชีพระดับชาติและนานาชาติในอนาคต ช่วยเสริมสร้างให้ผ้าไหมไทยเป็นที่รู้จักในเวทีโลกนำไปสู่การส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนและการพัฒนาต่อยอดผ้าไหมไทยอย่างยั่งยืน