เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านพื้นที่ ตำบลเพ็ญ ตำบลบ้านเหล่า ตำบลเตาไห และ ตำบลโคกกลาง อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี ว่าถนนที่อยู่ในความรับผิดดชอบของ อบจ.อุดรธานี เกิดการชำรุด พัง เป็นหลุมเป็นบ่อ ไม่ได้มาตรฐาน บางช่วงหลายจุดในระยะทาง 24 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังไม่มีไฟส่องสว่างเวลากลางคืน ทำให้ชาวบ้านที่ขี่รถจักรยานยนต์ตอนกลางคืน ได้รับอุบัติเหตุบาดเจ็บไปแล้วหลายราย

วันนี้ชาวบ้านจำนวนมากจึงได้นัดรวมตัวกันนำต้นกล้วยจำนวน 4 ต้น มาช่วยกันปลูกในหลุมในบ่อขนาดใหญ่ บนถนนดังกล่าว เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อเรียกร้องหน่วยงานที่รับผิดชอบ ให้ได้เห็นถึงความทุกข์ร้อนของประชาชนในพื้นที่ เพราะถนนตรงจุดนี้เคยมีเด็กนักเรียน และชาวบ้าน ที่ขี่รถจักรยานยนต์ตกหลุมรถเสียหลักล้มบาดเจ็บ ฟันหัก แขนขาหัก ไปแล้วหลายราย ชาวบ้านบางหมู่บ้านได้ช่วยกันลงขันซื้อคอนกรีตมาเทลงหลุมและบ่อบริเวณริมถนน เพื่อให้รถสัญจรไปมาได้รับความสะดวกขึ้นก่อนในเบื้องต้น

ต่อมานายอริยะฤทธิ์ สุสุวรรณสิริ อายุ 53 ปี ตัวแทนกลุ่มเครือข่ายประชาชนคนอำเภอเพ็ญ นำตัวแทนชาวบ้าน 4 ตำบล ที่ได้รับความเดือดร้อน จำนวน 15 คน ยื่นหนังสือให้ นายคณพศ พิมโคตร นายอำเภอเพ็ญ ในฐานะหัวหน้าศูนย์ดำรงธรรม อำเภอเพ็ญ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเพ็ญ หลังจากได้พูดคุยชี้แจงในห้องประชุมอำเภอ ถึงความเดือดร้อน วัตถุประสงค์ และการดำเนินการประสานไปยัง นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี ในวันนี้เป็นการเร่งด่วน

นายอริยะฤทธิ์ เปิดเผยว่า หลังลงพื้นที่ตรวจสอบถนนดังกล่าวแล้ว ตนพร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้าน ได้มายื่นหนังสือให้นายอำเภอเพ็ญ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมประจำอำเภอ ในเรื่องความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ใช้รถใช้ถนนสัญจรถนน 2 เส้น คือ เส้นที่ 1 อ.เพ็ญ-บ้านสินเจริญ เส้นที่ 2 บ้านโคกกลาง-บ้านชาติ ที่มีสภาพชำรุดทรุดโทรม และขาดการซ่อมแซมมายาวนาน จนทำให้ถนนไม่ได้คุณภาพ เมื่อมีซ่อมแซมก็เกิดการพังขึ้นอีก หากเป็นไปได้ก็ต้องการให้มาทำถนนเส้นนี้ใหม่ เพราะเดือดร้อนมานานนับ 10 ปี

นายอริยะฤทธิ์ เปิดเผยต่อว่า เบื้องตนทราบว่าถนน 2 เส้นนี้เป็นความรับผิดชอบของทาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี โดยทางนายอำเภอ ก็เคยใช้เส้นทางนี้สัญจรไปปฏิบัติหน้าที่ ท่านก็ทราบถึงปัญหาเป็นอย่างดี และได้ให้เจ้าหน้าที่ทำหนังสือประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที เพื่อให้การช่วยเลือกความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ที่ใช้รถใช้ถนนสัญจรไปมาบนถนน 2 เส้นนี้

ขณะที่นายคณพศ เปิดเผยว่า หลังได้พูดคุยและรับหนังสือร้องเรียน จากกลุ่มเครือข่ายประชาชนคนอำเภอเพ็ญแล้ว จะได้รายงานนายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ให้รับทราบ ก่อนจะทำหนังสือประสานส่งไปยัง นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี เป็นการเร่งด่วนในวันนี้ เพื่อให้หาแนวทางแก้ไขปัญหาบรรเทาทุกข์ร้อนให้ชาวบ้านต่อไป.