เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ที่โรงแรมเอวาด้า จ.ตราด นายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี รองผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า กทพ. ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 (การปฐมนิเทศโครงการ) งานศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการทางพิเศษ(ด่วน)เชื่อมเกาะช้าง จ.ตราด มีนายณัฐพงษ์ สงวนจิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เป็นประธานเปิดประชุม เพื่อประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ข้อมูลโครงการ ความเป็นมา วัตถุประสงค์ พื้นที่ศึกษา ขอบเขตการดำเนินงาน แผนดำเนินงาน และแนวเส้นทางให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่รับทราบ และร่วมให้ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ เพื่อนำไปประกอบการศึกษาความเหมาะสมฯต่อไป

นายกาจผจญ กล่าวต่อว่า การศึกษาความเหมาะสมฯ จะใช้เวลา 2 ปี ศึกษาแล้วเสร็จวันที่ 19 พ.ค.69 จากนั้นจะเสนอขออนุมัติรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) ต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) และขออนุมัติการดำเนินโครงการจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างปี 72 เปิดบริการปี 76 จะเป็นอีกทางเลือกในการเดินทางสู่เกาะช้างให้ประชาชน ได้รับความสะดวก ปลอดภัย ลดระยะเวลาการเดินทาง ปกติเรือข้ามฟากประมาณ 30-40 นาที แต่ถ้ามีทางด่วนใช้เวลาประมาณ 5-10 นาที ช่วยเพิ่มศักยภาพการคมนาคม และส่งเสริมการท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น เบื้องต้นโครงการฯ มีจุดเริ่มต้นในพื้นที่ อ.แหลมงอบ จ.ตราด เชื่อมข้ามทะเลอ่าวไทย สิ้นสุดที่ อ.เกาะช้าง จ.ตราด ระยะทางประมาณ 6-10 กิโลเมตร(กม.) วงเงินอยู่ที่ประมาณ 1.2-1.5 หมื่นล้านบาท

นายกาจผจญ กล่าวอีกว่า จากการศึกษาทบทวน และรวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง สามารถกำหนดแนวเส้นทางเลือกของโครงการได้ 4 แนวเส้นทางเลือก ดังนี้ แนวเส้นทางเลือกที่ 1 จุดเริ่มต้นอยู่บนทางหลวงหมายเลข 3156 บริเวณ กม. 0+850 บ้านหนองปรือ ต.แหลมงอบ อ.แหลมงอบ จ.ตราด จุดสิ้นสุดอยู่บนถนน อบจ.ตร.10026 บริเวณ กม. 8+550 บ้านด่านใหม่ ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด ระยะทาง 9.82 กม., ทางเลือกที่ 2 จุดเริ่มต้นอยู่บนทางหลวงหมายเลข 3156 บริเวณ กม. 0+850 บ้านหนองปรือ ต.แหลมงอบ อ.แหลมงอบ จ.ตราด จุดสิ้นสุดอยู่บนถนน อบจ.ตร.10026 บริเวณ กม. 6+750 บ้านด่านใหม่ ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด ระยะทาง 9.95 กม.

ทางเลือกที่ 3 จุดเริ่มต้นอยู่บนทางหลวงชนบทหมายเลข ตร.4006 บริเวณ กม.2+840 บ้านธรรมชาติล่าง ต.คลองใหญ่ อ.แหลมงอบ จ.ตราด จุดสิ้นสุดอยู่บนถนน อบจ.ตร.10026 บริเวณ กม. 5+300 บ้านด่านใหม่ ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด ระยะทาง 5.90 กม. และทางเลือกที่ 4 จุดเริ่มต้นอยู่บนทางหลวงชนบทหมายเลข ตร.4006 บริเวณ กม.3+500 บ้านธรรมชาติล่าง ต.คลองใหญ่ อ.แหลมงอบ จ.ตราด จุดสิ้นสุดอยู่บนถนน อบจ.ตร.10026 บริเวณ กม. 1+900 บ้านคลองสน ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด ระยะทาง 5.59 กม. ทั้งนี้การคัดเลือกแนวเส้นทางที่เหมาะสมที่สุดจะพิจารณาจากด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจและการลงทุน และผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดย กทพ. จะนำกลับมาเสนอในการประชุมรับฟังความคิดเห็นฯ ครั้งที่ 2 (ผลการคัดเลือกแนวเส้นทางที่เหมาะสม) ช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.68 ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมครั้งนี้ ประชาชนที่เข้าร่วมประชุม และลุกขึ้นแสดงความคิดเห็นต่างเห็นด้วย และดีใจที่จะมีการก่อสร้างทางด่วนเชื่อมเกาะช้าง เนื่องจากรอคอยมาเป็นเวลานาน และที่ผ่านมามีการพูดถึงกันมาก แต่ครั้งนี้มีความเป็นรูปธรรมมากที่สุด อยากให้โครงการนี้เกิดขึ้นจริง อย่างไรก็ตามเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวเส้นทางเลือกที่ 1 และ 2 เพราะเป็นแนวเส้นทางที่ตรงกับความต้องการของคนในพื้นที่ทั้ง 2 ฝั่ง คนส่วนใหญ่ต้องการเดินทางเข้าเมืองเป็นหลัก และเดินทางเป็นประจำ สามารถไปโรงเรียน หรือไปโรงพยาบาลได้อย่างสะดวก โดย 2 แนวทางนี้อยู่ใกล้ตัวเมืองมากกว่าแนวเส้นทางเลือกที่ 3 และ 4 นอกจากนี้ยังสามารถเดินทางเชื่อมต่อไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ของ จ.ตราด ได้อย่างสะดวก อาทิ อนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรฯ แหลมศอก และยังเที่ยวในตัวเมืองตราดได้

ปัจจุบันนี้นักท่องเที่ยวมา จ.ตราด จะไปแต่เกาะช้าง และกลับเลย จึงอยากให้นักท่องเที่ยวรู้จัก จ.ตราดให้มากขึ้น ทุกวันนี้คนในตัวเมืองไม่ได้รับประโยชน์จากนักท่องเที่ยวเลย หากก่อสร้างตามแนวเส้นทางที่ 1 และ 2 จะทำให้นักท่องเที่ยวสามารถแวะเที่ยวตัวเมืองตราด และซื้อของฝากกลับไปได้ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของ จ.ตราด ไปพร้อมๆ กับเกาะช้าง ขณะเดียวกันอยากให้มีการสร้างจุดพักรถ(Rest Area) จุดชมวิว เป็นแลนด์มาร์กใหม่กลางสะพาน หรือบริเวณจุดขึ้นลง รวมถึงต้องการให้มีช่องจราจรสำหรับมอเตอร์ไซค์ หรือจักรยาน และค่าผ่านทางไม่สูงเกินค่าเรือเฟอรี่ข้ามฟาก หรือควรมีส่วนลดสำหรับคนในพื้นที่ โดยข้อเสนอต่างๆ เหล่านี้ กทพ. ขอรับไปพิจารณาทั้งหมด.