สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวถึงสถานการณ์สู้รบในภูมิภาคเคิร์สก์ ทางตะวันตกของประเทศ ที่ยูเครนรุกข้ามพรมแดน เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา และการสู้รบยังคงดำเนินอยู่จนถึงตอนนี้ ว่าประชาชนในภูมิภาดเคิร์สก์กำลังเผชิญกับความยากลำบาก


อย่างไรก็ตาม เป้าหมายอขงฝ่ายศัตรู ที่ต้องการสกัดและยับยั้งการรุกคืบของรัสเซียในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน จะไม่มีทางได้ผล และรัสเซียจะจัดการกับ “กองโจร” ซึ่งรุกล้ำข้ามพรมแดนทางตะวันตกของประเทศ เพื่อเข้ามาสร้างความปั่นป่วนและวุ่นวายตามแนวชายแดน


ทั้งนี้ พล.อ.โอเล็กซานเดอร์ ซีร์สกี ผู้บัญชาการกองทัพยูเครน กล่าวเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ถึงความคืบหน้าของปฏิบัติการทางทหาร ในภูมิภาคเคิร์สก์ของรัสเซีย ว่ากองทัพยูเครนยึดครองพื้นที่ได้แล้ว 1,294 ตารางกิโลเมตร และฐานที่มั่นของทหารรัสเซียราว 100 แห่ง พร้อมทั้งยืนยัน การควบคุมตัวเชลยศึก เป็นทหารรัสเซียอย่างน้อย 594 นาย นับตั้งแต่กองทัพยูเครนปฏิบัติการข้ามพรมแดนครั้งนี้ แต่ยอมรับว่า กองทัพรัสเซียยังคงโจมตีภาคตะวันออกของยูเครนอย่างหนัก.

เครดิตภาพ : AFP