เมื่อเราคิดถึงการประหยัดเงิน ส่วนหนึ่งที่เราสามารถประหยัดได้ ก็คือการประหยัดเงินค่าน้ำประปา

ในวัน ๆ หนึ่งเราใช้น้ำในหลายสถานการณ์มากมายทุกวัน เช่น ทำอาหาร อาบน้ำ ซักผ้า ล้างมือ บ้วนปาก และถ้าเราใช้น้ำไม่ถูกวิธี ก็จะทำให้ค่าน้ำของเราพุ่งสูง

grape japan ได้แนะนำวิธีการประหยัดค่าน้ำประปา ซึ่งนำมาจาก ig แอคเคาท์ kurashiya_official ที่เปิดเผยถึง “พฤติกรรมไม่ดีตอนล้างจาน ที่ทำให้ค่าน้ำของเราพุ่งสูงขึ้น”

การเปิดน้ำทิ้งเอาไว้ตลอดเวลาระหว่างที่เราล้างจาน จะทำให้ค่าน้ำพุ่งสูงอย่างมาก เช่น ถ้าคุณใช้เวลาล้างจาน 5 นาที และเปิดน้ำทิ้งเอาไว้ตลอดเวลา คุณอาจใช้น้ำไปมากมายถึง 60 ลิตรต่อการล้างจานแค่ครั้งเีดยว ซึ่งจะทำให้ค่าน้ำแพงระยับแน่นอน

“อย่าเปิดน้ำตลอดเวลาตอนล้างจาน”

เพราะฉะนั้น ให้เปิดน้ำเฉพาะตอนที่ล้างเอาเศษ-คราบอาหารออกจากจานก่อนในตอนแรก จากนั้นให้ปิดน้ำ แล้วเริ่มลงมือใช้ฟองน้ำเอนกประสงค์ หรืออุปกรณ์ทำความสะอาดที่บีบน้ำยาล้างจานลงไปแล้ว ทำการขัด-เช็ด-ถู-ล้างจาน เอาคราบสกปรกออกให้หมด แล้วค่อยเปิดน้ำอีกครั้ง เพื่อล้างเอาฟองและน้ำยาล้างจานออกจากจานให้หมด เพื่อให้จานสะอาดเอี่ยมพร้อมใช้งานอีกครั้ง

นอกจากนั้น อย่าทิ้งจานเอาไว้เป็นเวลานาน แล้วค่อยมาล้าง เพราะเศษ-คราบอาหารจะติดแน่น ซึ่งทำให้ใช้เวลาล้างนานกว่าตอนที่ล้างหลังกินเสร็จใหม่ ๆ ยิ่งใช้เวลาล้างจานนานเท่าไหร่ ก็ยิ่งเปลืองค่าน้ำมากยิ่งขึ้นเท่านั้น.

ที่มาและภาพ : grape japan, kurashiya_official, 国明 李 / Pixabay