เมื่อวันที่ 2 ก.ย. นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวถึง รถโดยสารด่วนพิเศษBRT โฉมใหม่ที่ กทม.นำมาให้บริการแทนรถคันเดิมว่า ลอตนี้เป็นรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า จำนวน 23 คัน เริ่มให้บริการวันที่ 1 ก.ย.นี้เป็นต้นไป แทนรถเดิมที่เป็นแก๊ส โดยจะวิ่งฟรีไม่คิดค่าโดยสาร 2 เดือน(ก.ย.-ต.ค.67) จากนั้นผู้ที่ประมูลเรื่องจัดเก็บค่าโดยสารซึ่งระหว่างนี้จะทำหนังสือหารือกรมการขนส่งทางบกเกี่ยวกับอัตราค่าโดยสาร ทั้งนี้ จะมีการเพิ่มป้ายรถโดยสาร BRT อีก 2 ฝั่ง รวม 4 จุด เพื่อเพิ่มความสะดวก

สำหรับแนวโน้มการเพิ่มเส้นทางเดินรถต่อจากช่องนนทรีไปแยกสาทร-นราธิวาสไปถึงแยกวิทยุ รองผู้ว่าฯกทม. ระบุ ขณะนี้กรมการขนส่งทางบกยังไม่อนุญาต ปัจจุบันจึงต้องให้บริการเดินรถในเส้นทางเดิมตามใบอนุญาต การขออนุญาตขยายเส้นทางต้องได้รับความเห็นชอบจากกรมการขนส่งทางบก รวมทั้งการปรับช่องเดินรถเฉพาะเวลาเร่งด่วนให้เป็นช่องสำหรับรถโดยสารสาธารณะโดยเฉพาะ เพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการให้บริการ ซึ่งก็อยู่ระหว่างการหารือกับตำรวจจราจรด้วยเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถโดยสารด่วนพิเศษ BRT โฉมใหม่นั้นขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% เริ่มให้บริการในวันที่ 1 ก.ย.67 เป็นวันแรก ระหว่างเวลา 06.00-22.00 น. เป็นบริการฟรี 2 เดือน (1 ก.ย.-31 ต.ค.67) ลักษณะรถเป็นแบบ Low floor พื้นที่ทางเข้า-ออก และตัวรถโดยสารมีระดับความสูงจากระดับผิวถนน 34 ซม. เพื่อให้ขึ้นลงสะดวก ปลอดภัย และสามารถปรับเส้นทางรับ-ส่งผู้โดยสารบริเวณป้ายรถประจำทางได้ด้วย ปัจจุบันได้จัดทำชานรับ-ส่ง(ชั่วคราว) ซึ่งมีลักษณะต่ำ รองรับการใช้งาน

ทั้งนี้ ด้วยเป็นรถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100 % จึงแก้ปัญหามลพิษ เบื้องต้นจัดเตรียมไว้ 23 คัน มีประตูเข้า-ออก เพิ่มขึ้น ฝั่งซ้ายจำนวน 2 ประตู และฝั่งขวาของตัวรถโดยสารอีก 1 ประตู มีทางลาดทั้ง 2 ฝั่ง สำหรับรถเข็นผู้พิการ นอกจากนี้ ยังมีติดตั้งกล้องวงจรปิด 5 ตัวภายในรถ เพื่อจับภาพตำแหน่งเครื่องจัดเก็บค่าโดยสาร ติดตั้งระบบ GPS เพื่อติดตามตำแหน่งรถผ่านแอปพลิเคชัน โดยมีจอแสดงข้อมูลตำแหน่งรถให้ผู้ใช้บริการรับทราบด้วย เป็นต้น.