คิวจัดว่าที่รัฐมนตรีขยับลงล็อก เหยียบคันเร่งทันตามกำหนดการที่วางไว้ ตามไทม์ไลน์หลังจากนี้นายกฯ ต้องนำรายชื่อว่าที่รัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ จากนั้นเข้ากระบวนการ เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ และแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

ล่าสุด “นายกฯอิ๊งค์” ออกมาเปิดเผยว่า “ความคืบหน้าในการจัดตั้ง ครม.ชุดใหม่เรียบร้อยแล้ว และจะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ในสัปดาห์นี้ พยายามจะทำให้เร็วที่สุด ซึ่งรายชื่อที่มีปัญหาในตอนนี้ ตรวจสอบแล้วตามระบบทั้งหมด และเชื่อว่าจะไม่มีแรงกระเพื่อมตามมา” เช่นเดียวกับแกนนำรัฐบาลคนสำคัญ “ภูมิธรรม เวชยชัย“ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯ ระบุเช่นกันว่า ”คาดว่าจะไม่เกิน 15 ก.ย. ครม.น่าจะสามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ เนื่องจากทุกขั้นตอนดำเนินการแล้วเสร็จทุกกระบวนการแล้ว และภาพรวมไม่มีปัญหา“

ปิดจ็อบแรก “รัฐบาลอิ๊งค์ 1” ฝุ่นตลบตั้งแต่บ้านจันทร์ส่องหล้า ตึกชินวัตร 3 ไปยันกรุงลอนดอนทั้งพ่อ-ลูก “นายกฯอิ๊งค์” และ “อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร” สแกนโผจนตาลาย หลอนปมจริยธรรมเป็นบทเรียนให้ต้องระวัง ไม่ให้มีประเด็นสุ่มเสี่ยงด่างพร้อยรอยมลทิน รอบนี้เช็กโปรไฟล์กันรอบคอบ แต่โอกาสหลุดลอดกลายเป็นความเสี่ยงก็ยังมีสูง สำหรับรายชื่อ ครม.ชุดใหม่มีการปรับเปลี่ยนบางตำแหน่ง พรรคเพื่อไทย อาทิ “ภูมิธรรม เวชยชัย” คาดว่าควบ รมว.กลาโหม ส่งไม้ต่อ “พิชัย นริพทะพันธุ์” นั่งรมว.พาณิชย์แทน “สรวงศ์ เทียนทอง” รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา “ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์” รมช.มหาดไทย และ “ชูศักดิ์ ศิรินิล” รมต.ประจำสำนักนายกฯ ส่วนพรรคภูมิใจไทย 8 เก้าอี้อยู่ที่เดิมหมด

ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) 4 ตำแหน่ง “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” นั่งที่เดิมรองนายกฯควบ รมว.พลังงาน “เอกนัฏ พร้อมพันธุ์” รมว.อุตสาหกรรม “สุชาติ ชมกลิ่น” รมช.พาณิชย์ และ “พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์” รมช.กลาโหม ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ 2 เก้าอี้ “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม “เดชอิศม์ ขาวทอง” รมช.สาธารณสุข ขณะที่กลุ่มคนนอกในโควต้าของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) “นฤมล ภิญโญสินวัฒน์” นั่งรมว.เกษตรฯ “อิทธิ ศิริลัทธยากร” รมช.เกษตรฯ และ “อัครา พรหมเผ่า“ รมช.เกษตรฯ

หากดูตามโผรายชื่อครม.ชุดใหม่ เวลานี้มีหลายรายชื่อ อาจกลายเป็นจุดอ่อน ”รัฐบาลแพทองธาร“ เพราะกำลังถูกตั้งคำถามในเรื่องจริยธรรม และมีหลายกรณีที่เข้าข่ายหมิ่นเหม่ทางกฎหมาย และกำลังเกิดปัญหาร้องเรียนตามมามากมาย ยังไม่นับคิวบรรดา “นักร้อง” จ่อร้องเอาผิด ทั้ง “ทักษิณ -แพทองธาร” ซึ่งเท่าที่เห็นถูกร้องไม่ต่ำกว่า 5 คดีแล้ว มีทั้งเรื่องเก่าและใหม่ และมีแนวโน้มจะตามไม่หยุด แม้ย่ามใจ ไม่แคร์กฎหมาย เพราะคิดว่าควบคุมได้ทุกอย่าง แต่มันก็ต้องมีช่องให้พลาดจนเสี่ยงพ้นจากตำแหน่งก็เป็นได้

สิ่งที่น่ากลัวที่สุดคือมาตรฐานทางจริยธรรม ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ มีขอบเขตกว้างขวาง สำหรับนักการเมือง และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ต้องเข้มงวด จึงไม่แปลกใจว่าเวลานี้ว่าที่รัฐมนตรีหลายคนจากพรรคร่วมรัฐบาลกำลังถูกตั้งคำถามและถูกตรวจสอบในเรื่อง “จริยธรรม” อย่างเข้มข้น อาจเข้าข่ายสุ่มเสี่ยงต้องลุ้นระทึก หากแต่งตั้งแล้ว นาทีนี้ “รัฐบาลแพทองธาร” จึงไม่ต่างอะไรกับการเดินเกมแขวนอยู่เส้นด้าย และสายล่อฟ้า ดีๆ ที่มีความเสี่ยงรัฐบาลจะอายุสั้นในอนาคตอันใกล้.