สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงแอลเจียร์ ประเทศแอลจีเรีย เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ว่า นางจิลมา รูเซฟ ประธานของเอ็นดีบี ประกาศการตัดสินใจรับรองแอลจีเรียเป็นสมาชิก เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ในการประชุมที่เมืองเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้

“การเข้าร่วมสถาบันเพื่อการพัฒนาที่สำคัญแห่งนี้ ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการเงินของกลุ่มบริกส์ ถือเป็นก้าวสำคัญในกระบวนการบูรณาการเข้ากับระบบการเงินระดับโลก” กระทรวงการคลังแอลจีเรีย ระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ ธนาคารของกลุ่มบริกส์ หรือ “BRICS” ซึ่งเป็นชื่อที่มาจากตัวอักษรแรกของสมาชิกแต่ละประเทศ ได้แก่ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ มีเป้าหมายที่จะนำเสนอทางเลือกในสถาบันการเงินระหว่างประเทศ เช่น ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

กระทรวงการคลังแอลจีเรีย ระบุเสริมว่า แอลจีเรียสามารถเข้าเป็นสมาชิกของเอ็นดีบีได้สำเร็จ เนื่องจากความแข็งแกร่งของตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจมหภาคของประเทศ ซึ่งมีผลงานที่โดดเด่นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และได้รับการจัดให้อยู่ในกลุ่ม “ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ระดับสูง”

“การเป็นสมาชิกในธนาคารของกลุ่มบริกส์ จะทำให้แอลจีเรีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของแอฟริกา ได้รับโอกาสใหม่ในการสนับสนุน และเสริมสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะกลาง และระยะยาว” กระทรวงการคลังแอลจีเรีย ระบุทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP