สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ เรื่องการสอบสวนแอปพลิเคชัน “เทเลแกรม” อย่างเป็นทางการ ฐาน “สนับสนุนและส่งเสริม” ให้มีการแบ่งปันภาพลามกอาจารที่ผลิตโดยเทคโนโลยีดีปเฟค ซึ่งรวมถึงการใช้ปัญญาประดิษฐ์ ( เอไอ ) ในการผลิตสื่อลามกอนาจาร


แถลงการณ์ของตำรวจเกาหลีใต้ระบุด้วยว่า มีความพยายามประสานงานอย่างต่อเนื่องกับเทเลแกรม เพื่อขอให้มีการแบ่งปันข้อมูล แต่กลับไม่ได้รับการตอบสนอง ทั้งนี้ เฉพาะเมื่อสัปดาห์ที่แล้วตำรวจเกาหลีใต้ได้รับแจ้ง เกี่ยวกับกรณีภาพลามกอนาจารจากเทคโนโลยีดีปเฟค 88 รายการ เฉพาะเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และพนักงานสอบสวนระบุตัวตนผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 24 คน


การเปิดเผยดังกล่าวของตำรวจเกาหลีใต้เกิดขึ้น หลังประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ออกมาเรียกร้อง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกับตรวจสอบ และยกระดับการปราบปรามภาพลามกอนาจารจากเทคโนโลยีดีปเฟค ซึ่งผู้เสียหายส่วนใหญ่เป็นเยาวชน


ด้านเทเลแกรมยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อท่าทีของเกาหลีใต้ อนึ่ง นายพาเวล ดูรอฟ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร ( ซีอีโอ ) ของเทเลแกรม ถูกจับกุมที่ฝรั่งเศส เมื่อปลายเดือนส.ค. ที่ผ่านมา และพนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับดูรอฟ เกี่ยวกับการล้มเหลว ที่จะควบคุมเนื้อหารุนแรงและผิดกฎหมายบนแพลตฟอร์มของเทเลแกรม และการปล่อยให้องค์กรผิดกฎหมายลักลอบทำธุรกรรม ผ่านแพลตฟอร์มของเทเลแกรม


นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนกล่าวหาดูรอฟ ปฏิเสธให้ความร่วมมือกับทางการ ในการแบ่งปันข้อมูลตามการร้องขอของเจ้าหน้าที่ และการมีส่วนรู้เห็น กับการแสวงหาผลประโยชน์จากเด็กและยาเสพติด การฉ้อโกง และการฟอกเงิน


อย่างไรก็ตาม ศาลอนุมัติคำร้องของดูรอฟ วัย 39 ปี ซึ่งใช้หลักทรัพย์ยื่นขอประกันตัว 5 ล้านยูโร ( ราว 189.22 ล้านบาท ) โดยมีเงื่อนไขว่า เจ้าตัวต้องเดินทางมารายงานตัวต่อเจ้าพนักงาน สัปดาห์ละสองครั้ง และห้ามเดินทางออกจากฝรั่งเศส.

เครดิตภาพ : AFP