สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ว่า วาฬเบลูกาตัวนี้มีชื่อเล่นว่า “ฮวาลดีเมียร์” (Hvaldimir) ซึ่งเป็นการเล่นคำระหว่างคำว่า “ฮวาล” (hval) ในภาษานอร์เวย์ ที่แปลว่า วาฬ และการกล่าวอ้างถึงความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลมอสโก โดยมันปรากฏตัวครั้งแรกนอกชายฝั่งในภูมิภาคฟินน์มาร์ก ทางตอนเหนือไกลของนอร์เวย์ เมื่อปี 2562

ในเวลานั้น นักชีววิทยาทางทะเลของนอร์เวย์ ถอดสายรัดที่มนุษย์สร้างขึ้น ซึ่งมีที่ติดกล้องแอคชันสำหรับการบันทึกภาพใต้น้ำ อีกทั้งมีคำว่า “Eqiupment St. Petersburg” หรืออุปกรณ์จากเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก พิมพ์อยู่บนตัวล็อกพลาสติก ออกจากวาฬตัวนี้

แม้เจ้าหน้าที่รัฐนอร์เวย์กล่าวว่า ฮวาลดิเมียร์ อาจหลบหนีออกจากกรงขัง และอาจได้รับการฝึกฝนจากกองทัพรัสเซีย เนื่องจากมันดูคุ้นเคยกับมนุษย์ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมอสโกไม่เคยแสดงความเห็นอย่างเป็นทางการต่อข้อสันนิษฐานที่ว่า ฮวาลดิเมียร์อาจเป็น “สายลับของรัสเซีย”

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา “มารีน ไมนด์” ซึ่งเป็นเอ็นจีโอที่คอยติดตามความเคลื่อนไหวของฮวาลดิเมียร์มานานหลายปี รายงานการพบร่างไร้วิญญาณของวาฬเบลูกาตัวนี้ นอกชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองริซาวิกา

“ผมพบว่าฮวาลดิเมียร์ตายแล้ว ขณะที่ผมกำลังสอดส่องหามันตามปกติ” นายเซบาสเตียน สแตรนด์ ผู้ก่อตั้งมารีน ไมนด์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ก่อนการพบร่างของฮวาลดิเมียร์ที่ลอยแน่นิ่งอยู่นอกชายฝั่ง องค์กรได้รับการยืนยันว่า มันมีชีวิตอยู่นานกว่า 24 ชั่วโมง ส่วนสาเหตุการตายของมันยังไม่ทราบแน่ชัด และไม่พบร่องรอยบาดแผลระหว่างการตรวจสอบเบื้องต้นแต่อย่างใด.

เครดิตภาพ : AFP