สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองเยรูซาเลม ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ว่า สื่อของอิสราเอลรายงานว่า ประชาชนมากถึง 500,000 คน ออกมาชุมนุมประท้วงในเมืองเยรูซาเลม, กรุงเทลอาวีฟ และเมืองอื่น ๆ เรียกร้องให้เนทันยาฮูดำเนินการมากกว่านี้ เพื่อพาตัวประกันที่เหลืออีก 101 คน กลับบ้าน ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐประมาณการว่า 1 ใน 3 ของตัวประกันกลุ่มนี้ เสียชีวิตแล้ว

ในเมืองเยรูซาเลม กลุ่มผู้ประท้วงปิดกั้นถนนหลายสาย และชุมนุมด้านนอกบ้านพักของนายกรัฐมนตรี ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจฉีดน้ำใส่กลุ่มผู้ประท้วง และเข้าสลายการชุมนุม ซึ่งสื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีผู้ถูกจับกุม 29 คน

อนึ่ง กองทัพอิสราเอลประกาศการเก็บกู้ศพของตัวประกัน 6 คน จากอุโมงค์แห่งหนึ่ง ในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ซึ่งพล.ร.ต.ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า ร่างของผู้เสียชีวิตทุกคน ถูกส่งกลับไปยังอิสราเอลแล้ว

“การตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์เผยให้เห็นว่า พวกเขาถูกฆาตกรรมโดยกลุ่มก่อการร้ายฮามาส ด้วยการยิงหลายนัดในระยะใกล้ เมื่อประมาณ 48-72 ชั่วโมงก่อนหน้านี้” โฆษกกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล กล่าวเพิ่มเติม

Global News

ด้านเนทันยาฮู ซึ่งเผชิญกับการเรียกร้องที่เพิ่มขึ้น ให้ยุติสงครามที่ดำเนินมานานเกือบ 11 เดือน ด้วยข้อตกลงหยุดยิง และการปล่อยตัวประกันที่เหลือ กล่าวว่า อิสราเอลจะไม่ยอมหยุด จนกว่าจะจับตัวผู้รับผิดชอบได้ และใครก็ตามที่สังหารตัวประกัน ไม่ต้องการบรรลุข้อตกลงหยุดยิง

ท่ามกลางความโกรธเคืองของประชาชนที่เพิ่มขึ้น นายอาร์นอน บาร์-เดวิด หัวหน้าสหภาพแรงงานของอิสราเอล ก็เรียกร้องให้ชาวอิสราเอลผละงานประท้วง เพื่อกดดันให้รัฐบาลลงนามในข้อตกลงหยุดยิง อีกทั้งยังมีบุคคลสำคัญอีกหลายคน ที่เรียกร้องในลักษณะเดียวกัน หรือสนับสนุนให้ประชาชนเข้าร่วมการชุมนุม

ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาส กล่าวว่า อิสราเอลปฏิเสธที่จะลงนามในข้อตกลงหยุดยิง และเป็นฝ่ายที่ต้องรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของตัวประกันชาวอิสราเอล พร้อมกับชี้ว่า ชาวอิสราเอลควรเลือกระหว่างเนทันยาฮู กับข้อตกลงหยุดยิง.

เครดิตภาพ : AFP