จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความว่า “…วัดชมภูเวก เป็นวัดท่องเที่ยวในจังหวัดนนทบุรี ดังนั้นโยมเอาหมามาปล่อย ไม่สมควรอย่างยิ่ง โยมควรมารับกลับคืนเพราะถ่ายรูปไว้หมดแล้ว…” โดยเหตุการณ์ดังกล่าว มีพระรูปหนึ่งได้ถ่ายรูปรถกระบะ ยี่ห้อโตโยต้า สีบรอนซ์เงิน หมายเลขทะเบียน ปร 4362 กทม. ขับเข้ามาจอดรถภายในวัด ก่อนจะเอาสุนัขพันธุ์ไทย สีดำ-น้ำตาล มีปลอกคอ มาปล่อยไว้ก่อนจะขับออกไปราวกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก พระอาจารย์ชาญณรงค์ โฆสโก ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดชมภูเวก ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.นนทบุรีว่า การที่ญาติโยมนำสุนัขและแมวมาปล่อยที่วัด จะด้วยสาเหตุอะไรก็แล้วแต่ การที่ญาติโยมเอาสัตว์พวกนี้มาปล่อยในวัดจะทำให้เกิดปัญหา ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปหรือความดุร้ายของสุนัขทุกตัว บางตัวไม่สามารถจับได้ เมื่อญาติโยมหมดประโยชน์จากการเลี้ยงสุนัขและนำมาปล่อยทิ้งไว้เป็นภาระที่วัด ซึ่งแต่ละวัดมีปัญหาใหญ่แบบนี้เกือบทุกวัด

“..อาตมาอยากขอความกรุณาและขอร้องไม่ให้ญาติโยมนำสุนัข แมว มาปล่อยในวัด ทางวัดไม่สามารถเลี้ยงดูได้ทั้งหมด ขับรถมาทิ้งไว้ก็มี ตอนนี้ทางวัดก็มีหลายตัวแล้ว อย่างตัวล่าสุดก็อายุมาก จะมาเลี้ยงให้เชื่องก็เป็นเรื่องยาก สุนัขตัวนี้หลังจากที่เจ้าของนำมาปล่อยก็ได้วิ่งตามรถเจ้าของ ทางเจ้าอาวาสได้บอกกล่าวไม่ให้ทำแบบนี้ แต่เจ้าของสุนัขที่นำมาปล่อยกลับต่อว่า พระไม่มีเมตตา ซึ่งวัดเป็นสถานที่ที่มีญาติโยมมาทำบุญ อาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้ หากสุนัขมีความดุร้าย และอาจจะโดนสุนัขเจ้าถิ่นกัดจนตาย ซึ่งทางวัดก็ช่วยไม่ได้ทุกตัว…” ผู้ช่วยเจ้าอาวาส กล่าวและเผยอีกว่า

ทางวัดมีทั้งสุนัข และแมวที่ญาติโยมนำมาปล่อยหลายตัว ซึ่งก็จะมาปล่อยตามงานบุญ หลายตัวแตกตื่นเพราะไม่คุ้นชิน บางตัวก็เฝ้ารอ นั่งรอ ยืนรอ เจ้าของมารับ ญาติโยมเลี้ยงด้วยความรัก แต่กลับนำมาปล่อยทิ้งที่วัด เขาก็มีชีวิตจิตใจ เราไปทำแบบนี้ผลกรรมในทางพุทธศาสนามันจะไปย้อนสนองกับญาติโยม ลูกหลานทิ้งในบั้นปลายชีวิต ถ้าเราศรัทธาในพระพุทธเจ้า จงเชื่อว่าทุกคนมีกรรม ถ้าโยมเลี้ยงไม่ไหว แนะนำให้นำไปให้มูลนิธิต่าง ๆ ช่วยกันหาบ้านใหม่ ที่เขาพร้อมนำสุนัขไปเลี้ยง อย่านำมาปล่อย ไม่ใช่เพียงภาระ แต่มันทำให้เกิดปัญหาทางสังคม เราต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากมีข่าวนำสุนัขมาปล่อยที่วัด โดยไม่ฟังคำเตือนพระ ทำให้มีชาวเน็ตหลายคนแนะนำให้ทางวัดหรือตัวแทนวัด นำหลักฐานเข้าแจ้งความเอาผิดเจ้าของสุนัข หรือบุคคลที่นำสุนัขมาปล่อย เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวอีก ทั้งนี้ “กระทรวงยุติธรรม” เคยให้ข่าวระบุว่า การนำสัตว์เลี้ยงมาปล่อยทิ้งไว้ที่วัดเข้าข่ายผิดกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 มาตรา 23 ที่กำหนดห้ามมิให้เจ้าของสัตว์ปล่อย ละทิ้ง หรือกระทำการใดๆ ให้สัตว์พ้นจากการดูแลของตนโดยไม่มีเหตุอันสมควร หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท ตามาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว.