เมื่อวันที่ 1 ก.ย. พล.ต.ท.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (ผบช.ทท.) สั่งการให้ พ.ต.ท.วินิจ บุญชิต สว.ส.ทท.5 กก.2 บก.ทท.3 บูรณาการร่วมกับ นายนพดล ขาวมะลิ นายอำเภอเกาะพะงัน และปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงสืบสวน สภ.เกาะพะงัน ตร.ตรวจคนเข้าเมืองพะงัน ร่วมกันระดมกวาดล้างอาชญากรรม แรงงานข้ามชาติแย่งอาชีพคนไทย และการกระทำความผิดในคดี 10 กลุ่มต้องห้าม จับชาวต่างชาติ 2 คน

ได้แก่ 1.นายอังเดร เพรทรอฟ (Mr.Andrei Petrov) อายุ 60 ปี สัญชาติรัสเซีย พร้อมของกลางรถยนต์ ยี่ห้อ Mazda รุ่น CX-3 สีเทา ป้ายทะเบียน ขก 1822 สุราษฎร์ธานี แจ้งข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน” 2.นายดิมิโทร เปียเทอริคอฟ (Mr.Dmytro Piaterikov) อายุ 18 ปี สัญชาติยูเครน พร้อมของกลางรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ Yamaha รุ่น Xmax สีแดง ป้ายทะเบียน 1กน 4676 ลพบุรี แจ้งข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน” จึงนำตัวทั้ง 2 คนส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะพะงัน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ผู้ต้องหาที่ 1 นายอังเดร อ้างว่า ตนได้ประกอบอาชีพปล่อยเช่ารถยนต์ โดยจะโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ แอพพลิเคชั่น Telegram โดยจะเรียกเก็บเงินมัดจำ คนละ 15,000 บาทต่อคน ซึ่งเป็นค่าประกันการันตีลูกค้าที่มาเช่าซึ่งเป็นกลุ่มของชาวรัสเซียที่อาศัยอยู่ใน อ.เกาะพะงัน จริง ซึ่งตนรู้การประกอบอาชีพดังกล่าวเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย

ผู้ต้องหาที่ 2 นายดิมิโทร ได้เดินทางเข้ามาเรียน แต่เนื่องจากอยากมีรายได้เสริม ตนจึงได้นำรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวมาโฆษณาในกลุ่ม Telegram ของชาวรัสเซียที่อาศัยใน อ.เกาะพะงัน เพื่อทำการปล่อยเช่ารถจักรยานยนต์คันดังกล่าว โดยแนบรูปภาพรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวพร้อมแจ้งรายละเอียดราคาการเช่า 1 เดือน คิดราคา 10,000 บาท, การเช่า 1-3 วัน คิดราคา 699 บาทต่อวัน, การเช่า 3-9 วัน คิดราคา 599 บาทต่อวัน, การเช่า 10-20 วัน คิดราคา 499 บาทต่อวัน, การเช่า 20-29 วัน คิดราคา 399 บาทต่อวัน และได้ยอมรับว่าตนได้ประกอบอาชีพปล่อยรถเช่ามาแล้วเป็นระยะเวลา 2 เดือน

ทั้งนี้ทางพล.ต.ท.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผบช.ทท.ได้กำชับหัวหน้าสถานีตำรวจท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวนำร่องและพื้นที่ไกล้เคียง ให้เร่งกวาดล้างการกระทำผิดของกลุ่มชาวต่างชาติที่เข้ามาแฝงตัวก่ออาชญากรรมทุกรูปแบบ ให้ดำเนินคดีเด็ดขาดไม่เว้นทุกกรณี