ที่บริเวณสวนสาธารณะเทศบาลตำบลกำแพง อำเภอละงู จังหวัดสตูล นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พบปะประชาชน มอบนโยบายรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยเรื่องกระจายอำนาจสู่การสร้างจังหวัดจัดการตนเอง พร้อมรับฟังข้อเสนอการพัฒนาจังหวัดในหัวข้อการเสวนาสมัชชาคนสตูล ครั้งที่ 11 “พลเมืองสตูลตื่นรู้ ฟื้นฟูอุทยานธรณีโลก สู่การจัดการตนเองอย่างยั่งยืน” มีนายคณิต คงช่วย รองผู้ว่าฯ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนสมัชชาคนสตูล ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนเข้าร่วม

ทั้งนี้ความร่วมมือจากเครือข่ายภาคประชาสังคม และภาครัฐในท้องถิ่นที่ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงของจังหวัดสตูล โดยศักยภาพและวิถีคนสตูล เป็นรูปแบบเวทีการนำเสนอเชิงนโยบายสาธารณะ ต่อหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ยึดหลักคิดที่เกิดขึ้นจากการสังเคราะห์เจตจำนงของคนสตูลทั้งจากฝ่ายที่ดำเนินงานเชิงพื้นที่และเชิงประเด็นต่างๆ ซึ่งการจัดเวทีสมัชชาคนสตูล ครั้งที่ 11 ในปี พ.ศ. 2567 นี้ ได้ยกวาระร่วมว่า “พลเมืองสตูลตื่นรู้ ฟื้นฟูอุทยานธรณีโลก สู่การจัดการตนเองอย่างยั่งยืน” ในโอกาสให้ที่องค์การยูเนสโก้ มีการรับรองให้จังหวัดสตูลเป็นเมืองอุทยานธรณีระดับโลกในรอบที่ 2 หลังจากผ่านการประเมินตามหลักเกณฑ์ จึงมีความคิดร่วมกันของเครือข่ายสมัชชาคนสตูลที่จะยกระดับการดำเนินงานและการบริหารจัดการเรื่องนี้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ผ่านการมีส่วนร่วมของประชาชน ภาคประชาสังคม และภาคีพัฒนาต่างๆ ด้วยหวังว่าจะทำให้การประเมินผลการดำเนินงานในเรื่องนี้ในรอบต่อไปผ่านไปได้อย่างไร้ข้อสงสัยจากคณะกรรมการขององค์กรระดับโลกต่อไป

ภายในงานปีนี้มีนิทรรศการจากพื้นที่รูปธรรมการพัฒนาจากองค์กร/ภาคีเครือข่ายต่างๆในจังหวัดสตูล พร้อมจัดเวทีนำเสนอแนวคิดหรือแนวทางการพัฒนาจังหวัดสตูลจากภาคส่วนต่างๆ (TED Talk) ตลอดจนเปิดพื้นที่การนำเสนอความต้องการของผู้แทนเครือข่ายและภาคีพัฒนา ต่อข้อเสนอการพัฒนาจังหวัดสตูล (ในพื้นที่อุทยานธรณีโลก) และมีการสรุปข้อเสนอนโยบายสาธารณะระดับจังหวัดกว่า 10 ประเด็น ยื่นให้กับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล ภาคีพัฒนา และผู้แทนพรรคการเมืองจังหวัดสตูล