ผู้คนต่างมุ่งไปที่ตลาดอาหารทะเลในเมืองจ้านเจียง มณฑลกวางตุ้ง เพื่อซื้ออาหารทะเลชุดแรกของปี เฉลิมฉลองฤดูทำประมงรอบใหม่

ทะเลจีนใต้และบางส่วนของทะเลจีนตะวันออก คึกคักไปด้วยเรือประมง หลังจากการปิดน่านน้ำห้ามทำประมง เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม – 15 สิงหาคม เป็นเวลา 3 เดือนครึ่ง สิ้นสุดลง

ที่ Xiashan Dongdi ตลาดค้าส่งสัตว์น้ำ ในเมืองจ้านเจียง มีปูที่เพิ่งจับมาสดๆ ปลานานาชนิด และอาหารทะเลอื่นๆ ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ นักท่องเที่ยวจากกว่างโจวบอกว่า พาลูกๆ มาตลาดอาหารทะเลเพื่อซื้ออาหารทะเลสดๆ นำไปทำอาหาร ขณะที่นักท่องเที่ยวจากฉงชิ่งบอกว่า มาที่นี่เป็นครั้งที่ 2 และโชคดีที่มาช่วงเปิดฤดูทำประมงพอดี ทำให้ได้เลือกอาหารทะเสสดจำนวนมากในราคาสมเหตุสมผล

เรือประมงเทียบท่าตลอดทั้งคืนเพื่อขนถ่ายสินค้า และอาหารทะเล

ท่าเรือบริเวณนี้ คึกคักตลอดทั้งคืนจนถึงตีสาม He Wei ผู้อํานวยการศูนย์บริการประมงและท่าเรือเขตเซียชาน (Xiashan) กล่าวว่า จะมีเรือประมงเทียบท่าตลอดทั้งคืนเพื่อขนถ่ายสินค้า โดยเรือประมงสามารถบรรทุกอาหารทะเลได้ 300-400 กล่อง น้ำหนักประมาณ 5,000 กิโลกรัม

ในปี 2023 มูลค่าผลผลิตของอุตสาหกรรมเพาะพันธุ์และแปรรูปอาหารทะเลของจ้านเจียง มีมูลค่าสูงถึง 80,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 400,000 ล้านบาท คาดว่า ในปีนี้น่าจะมีมูลค่ามากกว่า 90,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 450,000 ล้านบาท

เครดิต China Media Group (CMG)