สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ว่า ซาวน่าดังกล่าว ซึ่งเป็นเรือนกระจกขนาดเล็กที่มีก้อนอิฐทาสีดำ และได้รับความอบอุ่นจากแสงอาทิตย์ ปกป้องฝูงกบจาก “เชื้อราไคทริด” ที่สามารถทำให้พวกมันสูญพันธุ์ได้

“ไคทริดเป็นเชื้อราที่เลวร้ายที่สุด” นายแอนโธนี วอดเดิล นักชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยแมกควอรี กล่าวขณะถือกบตัวหนึ่งไว้ในมือ ซึ่งมันมีขนาดประมาณบัตรเครดิต และสีเขียวกับสีทองบนตัวจะสดใสมากขึ้น เมื่ออยู่ในอากาศร้อน

วอดเดิลกล่าวเพิ่มเติมว่า เชื้อราชนิดนี้ ซึ่งแพร่กระจายทางน้ำ ทำให้สายพันธุ์กบ 500 สายพันธุ์ลดลงทั่วโลก และส่งผลให้กบ 90 สายพันธุ์ เผชิญกับการสูญพันธุ์ ซึ่งในจำนวนนี้มีอยู่ในออสเตรเลีย 6 สายพันธุ์

อย่างไรก็ตาม ซาวน่าที่มีขนาดเท่ากับบ้านตุ๊กตาของวอดเดิล สามารถพลิกสถานการณ์อันเลวร้ายเช่นนี้ได้ เนื่องจากเชื้อราไคทริด ไม่สามารถเจริญเติบโตบนตัวกบ ในพื้นที่ภายในที่อบอุ่น ทำให้พวกมันต่อสู้กับการติดเชื้อและมีชีวิตรอดได้

ทั้งนี้ กบมีบทบาทสำคัญในสิ่งแวดล้อม และเป็นที่รู้จักในฐานะ “ตัวบ่งชี้ทางชีวภาพ” ซึ่งใช้ในการประเมินสุขภาพของระบบนิเวศ

อนึ่ง การศึกษาล่าสุดขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (ไอยูซีเอ็น) พบว่า สายพันธุ์กบทั่วโลกในสัดส่วน 41% ตกอยู่ในความเสี่ยงของการสูญพันธุ์ ส่งผลให้กบเป็นหนึ่งในกลุ่มสัตว์มีกระดูกสันหลังที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มากที่สุด ซึ่งปัจจัยสำคัญบางประการที่ทำให้กบสูญพันธุ์ ได้แก่ การสูญเสียถิ่นที่อยู่อาศัย, การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ และเชื้อราไคทริด.

เครดิตภาพ : AFP