อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ได้พูดถึงเรื่องนี้ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “หมอหมู วีระศักดิ์” ได้ออกมาโพสต์ข้อมูลจากการศึกษาวิจัยใหม่ว่า “ตื่นสายช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ อาจช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ”

โดยหมอหมู ระบุข้อความว่า ตื่นสายช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ อาจช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจในการศึกษาวิจัยล่าสุด ที่นำเสนอในการประชุมของ European Society of Cardiology Congress นักวิจัยพบว่า “ความเสี่ยงของโรคหัวใจลดลงประมาณ 19% สำหรับผู้ที่นอนตื่นสายในวันหยุดสุดสัปดาห์เพื่อชดเชยการนอนหลับที่สูญเสียไปในช่วงต้นสัปดาห์” การศึกษานี้ใช้ข้อมูลจากผู้คนจำนวน 90,903 คน ซึ่งรูปแบบการนอนหลับของพวกเขาเป็นรายงานด้วยตนเอง ในการศึกษานี้ การนอนหลับไม่เพียงพอถูกกำหนดให้เป็นการนอนหลับน้อยกว่า 7 ชั่วโมงต่อคืน ผู้เข้าร่วมทั้งหมด 19,816 คน ถูกจัดประเภทว่านอนหลับไม่เพียงพอและเข้ารับการติดตามสุขภาพเป็นเวลา 14 ปี

โดยเปิดผลการศึกษาพบว่า มีดังนี้

  1. หลังจากการติดตามผลโดยเฉลี่ย 14 ปี ผู้เข้าร่วมวิจัยที่นอนหลับเพิ่มขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ 1 – 16 ชั่วโมง มีโอกาสเป็นโรคหัวใจลดลง 19% เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่นอนหลับน้อยในช่วงสุดสัปดาห์
  2. การศึกษาวิจัยนี้พบว่า ไม่มีความแตกต่างระหว่างผู้ชายและผู้หญิง แต่ผลลัพธ์จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับปริมาณการนอนหลับที่สูญเสียไป

นอกจากนี้ หมอหมูระบุข้อความว่า การศึกษานี้ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ที่ได้รับการตรวจสอบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ แต่ได้รับเลือกให้นำเสนอในงานประชุมด้านโรคหัวใจที่ลอนดอน ในความเห็นส่วนตัว การศึกษาวิจัยนี้มีข้อจำกัดหลายประการ ซึ่งการจะสรุปว่า “การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอในช่วงสุดสัปดาห์ส่งผลโดยตรงต่อการปรับปรุงสุขภาพหัวใจ” จำเป็นต้องศึกษาปัจจัยอื่นๆ ที่อาจส่งผลต่อผลลัพธ์ดังกล่าวด้วย และส่วนตัวเชื่อว่าการนอนหลับนานขึ้นในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ อาจช่วยเรื่องสุขภาพหัวใจได้เพียงบางส่วนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลทั้งหมดที่หมอหมูนำเสนอมีการอ้างอิงแหล่งที่มาชัดเจน และได้พยายามอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ แต่บางครั้งอาจมีการโต้แย้งในข้อมูล ซึ่งเป็นเรื่องปกติในแวดวงวิชาการ ดังนั้นจึงขอเรียนทุกท่านว่า โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านบทความของผม และควรหาข้อมูลเพื่มเติมเพื่อความถูกต้องอีกครั้ง

ขอบคุณข้อมูล : หมอหมู วีระศักดิ์