จากกรณี เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 67 มีนักท่องเที่ยวหนุ่มสาว นำเก้าอี้สนามพร้อมอุปกรณ์เบ็ดตกปลา ไปตกปลาในบ่อทุ่งกวาง ริมถนนธนะรัชต์ บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ภายหลังมีผู้พบเห็นถ่ายภาพนำมาลงเฟซบุ๊ก “…ชิว ๆ วันเสาร์ ตกปลาหน่อย ณ ทุ่งกวาง 555 อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่…” ปรากฏว่าเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง เนื่องจากไม่เคยมีใครกล้ากระทำผิดกฎหมายเช่นนี้มาก่อน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

บังอาจมาก! หัวหน้าเขาใหญ่ ฮึ่มสั่งเชือดไม่เลี้ยง หนุ่มสาว สร้างคอนเทนต์ตกปลาป่ามรดกโลก

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 1 ก.ย. นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้มอบหมายให้ นายศรุต พิรักษา นิติกรประจำอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครนายก เพื่อดำเนินคดีอาญา ตามพระราชบัญญัติ อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ตาม มาตรา 13 (3) (6) (7) เข้าข่ายการล่าสัตว์ในเขตอุทยานแห่งชาติ แก่คู่หนุ่มสาวที่ตกเป็นข่าว พร้อมนำชี้จุดที่เกิดเหตุ

ด้าน นายชัยยา กล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่เคยมีนักท่องเที่ยวคนใดกล้าทำแบบนี้มาก่อน การเข้ามาท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติ ต้องปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายเคร่งครัด การกระทำลักษณะนี้ ถือว่าบังอาจไม่เคารพกฎกติกาที่ทุกคนปฏิบัติ สำหรับเบาะแสที่ตำรวจจะติดตามหาตัวผู้ก่อเหตุมาได้ก็คือ “รถยนต์” ที่ผู้ก่อเหตุจอดไว้ริมถนนขณะลงไปตกปลา เนื่องจากเห็นป้ายทะเบียนรถชัดเจน จากนี้ทางตำรวจจะได้ติดตามหาตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายเฉียบขาดต่อไป.