จากการที่ ประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ในระหว่างวันที่ 9-20 ธ.ค.2568 โดยมี 40 ชนิดกีฬาในการชิงชัย ซึ่งใน 40 ชนิดกีฬา แต่ไม่มีกีฬาซอฟท์เทนนิส ซึ่งสมาคมกีฬาซอฟท์เทนนิสแห่งประเทศไทย โดยนายบรรลือชัย ผิวสานต์นายกสมาคมฯ ตลอดจนกรรมการบริหารฯ มองว่าการตัดสินใจดังกล่าวไม่เป็นธรรมแก่สมาคมกีฬาซอฟท์เทนนิสฯ ที่มีความเคลื่อนไหวในโครงการต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนการทำงานในทุกภาคส่วน เพื่อเตรียมความพร้อมมากว่า 3 ปี เพื่อส่งนักกีฬาซอฟท์เทนนิสทีมชาติไทย ลงแข่งขันในซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ในช่วงปลายปี 2568

ทั้งนี้ นายบรรลือชัย ผิวสานต์ ยังอยู่ในฐานะประธานประธานสหพันธ์ซอฟท์เทนนิสแห่งอาเซียน ที่มีชาติสมาชิก 8 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา, ลาว, มาเลเซีย, เวียดนาม, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, ติมอร์เลสเต และไทย ซึ่งชาติสมาชิกมีความพร้อมในการเข้าร่วมแข่งขันในซีเกมส์ 2025 ที่ไทย จะเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจากกรณีดังกล่าวที่ไม่มีกีฬาซอฟท์เทนนิส บรรจุแข่งขันในซีเกมส์ 2025 นั้น ทางสมาคมฯ จึงได้ทำหนังสือถึง 3 องค์กรกีฬา ประกอบด้วย คณะกรรมาธิการการกีฬา, คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) พร้อมแนบจดหมายพร้อมลายเซ็นนายกสมาคมซอฟท์เทนนิสของชาติสมาชิกของสหพันธ์ซอฟท์เทนนิสอาเซียนทั้ง 8 ประเทศ ไปด้วย

โดยมีเหตุผลดังนี้ 1 สมาคมกีฬาซอฟท์เทนนิสฯ มีความพร้อมอย่างยิ่งเรื่องนักกีฬา เพราะได้มีการเก็บตัวสสร้างนักกีฬาทีมชาติมากว่า 3 ปี มีการส่งแข่งขันระดับประเทศอย่างต่อเนื่องในทุกรายการ

2 จากผลงาน 2 เหรียญเงิน และ 3 เหรียญทองแดง ในซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา ทางสมาคมฯ มีการทำงานที่หนักมากขึ้น เพื่อพัฒนานักกีฬาและมีความมั่นใจอน่างน้อย 2 เหรียญทอง ในซีเกมส์ 2025

3 ในการเตรียมนักกีฬาทีมชาติไทย สมาคมฯ วางโปรแกรมส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันรายการชิงแชมป์โลก, ชิงแชมป์เอเชีย และรายการนานาชาติต่อเนื่องรวม 5 รายการในช่วง 2 ปี แบ่งเป็น 3 รายการในปี 2567 ซึ่งรวมถึงการแข่งขันชิงแชมป์โลก ที่เมืองอันซอง ประเทศเกาหลีใต้ และ 2 รายการในปี 2568 ที่มีทั้งศึกชิงแชมป์เอเชีย และรายการใหญ่ Korea Cup ที่เกาหลีใต้ ทั้ง 2 รายการ ซึ่งเชื่อว่าเกมระดับชาติทั้ง 5 รายการดังกล่าว จะเพิ่มโอกาสคว้าเหรียญทอง ในซีเกมส์ ในบ้านอย่างน้อย 2 เหรียญทอง

4 ในการประชุมสหพันธ์ซอฟท์เทนนิสอาเซียน ที่จัดขึ้นในช่วงแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ที่กัมพูชา ซึ่งที่ประชุมมีมติแต่งตั้ง นายบรรลือชัย ผิวสานต์ เป็นประธานสหพันธ์ซอฟท์เทนนิสอาเซียน อีกทั้ง 8 ชาติสมาชิก ทำหนังสือร้องขอเข้าร่วมในซีเกมส์ 2025 ที่ไทย ในปี 68 และได้เตรียมส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน หากไม่มีการบรรจุกีฬาซอฟท์เทนนิส จะเกิดความเสียหายและความเชื่อมั่นกับชาติสมาชิก และส่งผลกระทบต่อไทย ในการแข่งขันระดับนานาชาติครั้งต่อไป

5 ความคาดหวังและขวัญกำลังใจของนักกีฬา และบุุคลากรที่เกี่ยวข้อง เพราะกีฬาซอฟท์เทนนิส มีชิงชัยระดับนานาชาติหลายรายการ อีกทั้งในเอเชียนเกมส์ครั้งต่อไป ที่ญี่ปุ่น เป็นเจ้าภาพ ก็เป็นชนิดกีฬาชิงเหรียญ ดังนั้นจึงมีความสำคัญที่จะบรรจุซอฟท์เทนนิส เป็นกีฬาชิงเหรียญในซีเกมส์ ครั้งที่ 33

6 กีฬาซอฟท์เทนนิส มีการชิงเหรียญในประเภททีมชาย, ทีมหญิง, ชายเดี่ยว, หญิงเดี่ยว, คู่ผสม, ชายคู่ และหญิงคู่ เพื่อลดภาระในการจัดการแข่งขัน และความสำเร็จในด้านเหรียญทอง ในการเป็นเจ้าภาพ ทางสมาคมฯ ขอเสนอความเป็นไปได้ทั้งเวลาจัดการแข่งขันและโอกาสได้เหรียญทอง โดยเหลือเพียงประเภทการแข่งขันที่นักกีฬาไทย มีโอกาสได้เหรียญทองเท่านั้นเพียง 5 ประเภทได้แก่ ทีมชาย, ทีมหญิง, ชายเดี่ยว, หญิงเดี่ยว และคู่ผสม ทั้งนี้ทางสมาคมฯ ได้มีการประสานผู้ให้การสนับสนุนต่างๆ ทั่งสนามฝึกซ้อมและสนามแข่งขันไว้แล้ว เช่น สนามเทนนิสเกรต้า สปอร์ต แอนด์ รีสอรท์ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี และสนามเทนนิสจิระนคร อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งได้รับการตอบตกลงแล้ว

7 ทางสหพันธ์ซอฟท์เทนนิสโลก (ISTF) ยินดีสนับสนุนการแข่งขันในทุกด้าน ซึ่งหากไม่ได้รับการบรรจุเป็นชนิดกีฬาชิงเหรียญจะส่งผลกระทบและเสียโอกาสเป็นวงกว้างในระดับนานาชาติแน่นอน ซึ่งล่าสุด สหพันธ์ซอฟท์เทนนิสโลก มอบหมายให้สมาคมฯ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันซอฟท์เทนนิสนานาชาติรายการ “THE ISTF-WORLD TOUR INTERNATIONAL SOFT TENNIS CHAMPIONSHIPS 2024” ระหว่างวันที่ 17-23 ก.ย.67 ที่สนามเทนนิส ม.ราชมงคลธัญบุรี จ.ปทุมธานี ถือเป็นอีกความมั่นใจในระบบจัดการแข่งขันรายการนานาชาติของไทย จากสหพันธ์ซอฟท์เทนนิสโลก

ซึ่งในช่วงเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ทางคณะกรรมาธิการการกีฬา สภาผู้แทนราษฎรได้เปิดโอกาศให้ นายบรรลือชัย ผิวสานต์ เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการกีฬาแล้ว พร้อมจะช่วยประสานกับองค์กรกีฬาเกี่ยวข้องทั้งคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และการกีฬาแห่งประเทศไทย อีกทางหนึ่ง ซึ่งทราบว่าวันที่ 31 ส.ค.67 จะเป็นวันสุดท้ายของการรับเครื่องอุทธรณ์ในการพิจารณาชนิดกีฬาที่บรรจุให้เป็นชนิดกีฬาชิงเหรียญในซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ทางสมาคมฯ รวมถึงชาติสมาชิกทั้ง 8 ประเทศของสหพันธ์ฯ ก็หวังว่าจะมีการทบทวนบรรจุกีฬาซอฟท์เทนนิสอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม.