เมื่อวันที่ 1 ก.ย. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีผู้ร้องนิรนามยื่นยุบพรรคเพื่อไทย (พท.) ว่า หากมีผู้มายื่นคำร้องต้องเข้าสู่กระบวนการตามระเบียบสืบสวนและไต่สวนว่าเป็นคำร้องที่สมควรรับไว้หรือไม่ หากเห็นว่าคำร้องควรรับไว้ จะมีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนไต่สวน เพื่อสอบปากคำพยานบุคคล พยานเอกสาร พยานแวดล้อมและผู้ที่เกี่ยวข้อง หากได้ข้อสรุปแล้วจะเสนอความเห็นของสำนวนไปยังสำนักงาน กกต. โดยมีเลขาธิการ กกต. เป็นผู้ให้ความเห็นว่ามีความเห็นเป็นอย่างไรบ้าง เป็นกระบวนการที่ต้องใช้ระยะเวลา ไม่สามารถที่จะเข้าไปแทรกแซงการทำงานของแต่ละฝ่ายได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตรวจสอบเบื้องต้นคำร้องยื่นยุบพรรค พท.ถึง กกต.แล้วหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า เป็นข่าว และสำนักงาน กกต.ยังไม่ได้รายงานให้ กกต.ทราบ เป็นข่าวเฉยๆ

เมื่อถามว่า การยื่นคำร้องโดยปกปิดไม่ได้ระบุชื่อของผู้ร้องทำได้หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า โดยหลักการแล้วคำร้องที่จะรับไว้พิจารณา จะต้องเป็นคำร้องที่แสดงให้เห็นตัวตนของผู้ร้อง ถ้าเป็นคำร้องที่ไม่ได้ระบุชื่อ เบื้องต้นจะถือว่าเป็นบัตรสนเท่ห์ก่อน แต่หากคำร้องนั้นมีเนื้อหา แม้ว่าเราจะไม่รับคำร้อง เพราะไม่มีชื่อผู้ร้อง แต่สามารถรับไว้พิจารณาหากมีเหตุอันควรสงสัยหรือความปรากฏก็ได้ ซึ่งเป็นกระบวนการพิจารณาที่มีมติการคิดหลายแบบ

เมื่อถามว่า ตามหลักการถ้ายื่นคำร้องที่ไม่ได้ระบุชื่อ ลักษณะเป็นบัตรสนเท่ห์ จะถือว่ามีน้ำหนักน้อยกว่าคำร้องที่ระบุชื่อผู้ร้องหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า คำร้องต้องพิจารณาว่ายื่นภายในกำหนดระยะเวลาหรือไม่ เพราะบางเรื่องต้องยื่นในกรอบระยะเวลา และบางเรื่องอาจไม่ต้องยื่นในกรอบระยะเวลา การรับหรือไม่รับคำร้องเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย เพราะว่าต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ถ้าไม่มีตัวตนแต่เอกสารคำร้องมีเนื้อหาเพียงพอที่จะดำเนินการต่อได้ ทิ้งไม่ได้ ต้องรับไว้ดำเนินการต่อไป.