เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วม หลังจากเขื่อนเจ้าพระยามีการปรับเพิ่มการระบายน้ำ ส่งผลทำให้ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นพื้นที่ท้ายเขื่อนระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงแม่น้ำน้อย ซึ่งรับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มทำให้แม่น้ำน้อยล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมใต้ถุนบ้านเรือน สวนกล้วยของชาวบ้านแล้ว

โดย นางสำเริง โมรา อายุ 60 ปี เกษตรกรผู้ปลูกสวนกล้วย ชาว ต.บางหลวง อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า น้ำจากแม่น้ำน้อย เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมใต้ถุนบ้านแล้ว ยังท่วมพื้นที่สวนกล้วยหอม กล้วยไข่ กล้วยเล็บมือนาง ที่ปลูกไว้กว่า 300 ต้น กลางดึกคืนที่ผ่านมา หลังจากนี้ต้นกล้วยจะเริ่มจมน้ำ เน่าเสียหาย ทำให้ต้องเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตที่พอจะตัตขายได้ก่อน อย่างไรก็ตาม กล้วยไข่ กล้วยเล็บมือนาง ที่ลูกยังโตไม่พอตัดขาย ก็ต้องปล่อยให้ถูกน้ำท่วมไป ส่วนหน่อกล้วย ก็ต้องเร่งขุดเก็บไว้ใช้เป็นพันธุ์เพาะปลูกในปีหน้า

“…ปีนี้ถือว่าน้ำมาไวมาก แล้วก็ขึ้นเร็วด้วย คืนเดียวขึ้น 20 เซนติเมตร ยอมรับว่าเสียดายผลผลิต กล้วยกำลังออกผล หากน้ำมาช้ากว่านี้อีกนิด ก็จะสามารถเก็บผลผลิตขายได้อีกรอบนึง แต่ปีนี้ไม่ทันแล้ว ก็คงต้องปล่อยให้จมน้ำไป…”

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ชาวบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำน้อย พื้นที่ หมู่ที่ 4 ต.ทางช้าง อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ถูกน้ำจากแม่น้ำเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมใต้ถุนบ้าน สูง 50 เซนติเมตร จึงไม่สามารถนำรถไปจอดเก็บใต้ถุนบ้านได้ ต้องกางเต็นท์ริมถนนเพื่อใช้เป็นที่จอดรถยนต์-จักรยานยนต์แทน