สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ว่า เจ้าหญิงแมร์ธา ลูอีส พระชันษา 52 ปี ทรงอ้างว่ามี “ญาณทิพย์” สามารถสื่อสารกับเทวดานางฟ้า รวมถึงได้ประโยชน์จากการแบ่งปัน “พรสวรรค์” ของพระองค์ ในหนังสือและหลักสูตรต่าง ๆ

ส่วนเวอร์เรตต์ ชายหนุ่มเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกัน วัย 49 ปี จากรัฐแคลิฟอร์เนีย เรียกตัวเองว่าเป็น “หมอผีรุ่นที่ 6” ของตระกูล และจำหน่ายเหรียญทองในราคาสูง โดยอ้างว่าเป็นเหรียญศักดิ์สิทธิ์ที่สามารถปัดเป่าโรคภัย และช่วยชีวิตได้

ภายหลังการประกาศหมั้นหมายบนบัญชีอินสตาแกรม เมื่อเดือน มิ.ย. 2565 ทั้งคู่ก็เข้าพิธีเสกสมรส เมื่อช่วงบ่ายของวันเสาร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นของนอร์เวย์ ที่โรงแรมบนเนินเขาในเมืองไกแรงเกอร์ ริมฝั่งฟยอร์ดบนชายฝั่งตะวันตกของประเทศ ซึ่งพิธีการทั้งหมดจัดขึ้นภายในเต็นท์สีขาว ที่ปกปิดงานเลี้ยงเฉลิมฉลอง

ความแปลกประหลาดของพิธีเสกสมรสครั้งนี้ ทำให้ชาวนอร์เวย์จำนวนมากไม่พอใจ เนื่องจากพวกเขามองว่า เจ้าหญิงแมร์ธา ลูอีส และเวอร์เรตต์ เพิกเฉยต่อหลักวิทยาศาสตร์ และใช้ความสัมพันธ์ในราชวงศ์ เพื่อแสวงหาผลกำไรเชิงพาณิชย์

แม้ในเดือน พ.ย. 2565 เจ้าหญิงแมร์ธา ลูอีส ทรงสละพระราชกรณียกิจในฐานะเชื้อพระวงศ์ และทรงงดใช้ตำแหน่ง “เจ้าหญิง” ในลักษณะเพื่อประโยชน์เชิงพาณิชย์ ทว่าพระองค์ทรงละเมิดข้อตกลงหลายครั้งตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยล่าสุด พระองค์และเวอร์เรตต์ ร่วมกันเปิดตัว “เหล้าจินวิวาห์” เพื่อวางจำหน่ายในนอร์เวย์ ซึ่งมีพระนามของเจ้าหญิงอยู่บนฉลากด้วย

อนึ่ง ผลสำรวจของ “เอ็นอาร์เค” ซึ่งเป็นบริษัทแพร่ภาพกระจายเสียงของนอร์เวย์ ที่เผยแพร่ในสัปดาห์นี้ แสดงให้เห็นว่า เจ้าหญิงแมร์ธา ลูอีส และเวอร์เรตต์ มีส่วนทำให้ประชาชนสนับสนุนสถาบันกษัตริย์ลดลง จาก 81% เมื่อปี 2560 เหลือ 68% ในปัจจุบัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES