เมื่อวันที่ 1 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเช้าวันนี้ บริเวณหน่วยเลือกตั้ง ที่ 35 อาคารประชุมชั้นล่าง ร.ร.เบญจมราชูทิศ ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี ก่อนเปิดหีบเลือกตั้ง นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมดูความเรียบร้อยการเลือกตั้งนายกอบจ.

โดยมีนายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นายณัฐกร คงเดชา ผอ.กกต.จังหวัดราชบุรี พลตำรวจตรี วชิรพงษ์ อมราพิทักษ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด พร้อมเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับพาเดินเยี่ยมให้กำลังใจการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งดังกล่าว

ซึ่งการเลือกตั้งนายกอบจ.ครั้งนี้ มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน676,766 คน มีหน่วยเลือกตั้ง 1,149 หน่วย รวม 10 อำเภอ ซึ่งทางกกต.ได้มีการคาดหวังว่าจะมีผู้ออกมาใข้สิทธิ์ไม่ต่ำกว่า 60%

สำหรับผู้สมัครที่น่าจับตา ได้แก่ นายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงษ์ หรือหวุน เป็นผู้สมัคร เบอร์ 1 จากพรรคประชาชน และ นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา หรือกำนันตุ้ย อดีตนายก อบจ.ราชบุรี ที่ลาออกแล้วหวนกลับมาสมัครใหม่ ได้เบอร์ 2 ในนามของกลุ่มพัฒนาราชบุรี ซึ่งมีฐานการเมืองใหญ่อย่างพรรคพลังประชารัฐในพื้นที่ ที่มีภรรยา คือ  นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ.