เมื่อวันที่ 1 ก.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์น้ำ ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา หลังเขื่อนเจ้าพระยา เร่งระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง เริ่มส่งผลทำให้ พื้นที่ลุ่มต่ำ ใน อ.เสนา อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา พบว่าระดับน้ำ ในแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางบาล ง และแม่น้ำน้อย ซึ่งรับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำนอกแนวคันกันน้ำแล้ว

โดยพบว่า ชาวบ้าน หมู่ 5 ต.หัวเวียง อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ที่เริ่มได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำ ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ต้องเร่งขนของขึ้นที่สูง หลังระดับน้ำเพิ่มสูงต่อเนื่อง จนทำให้ถนนเส้นทางหลักเข้าหมู่บ้าน ถูกน้ำท่วมสูง รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ชาวบ้านต้องใช้เรือในการสัญจรเข้าออกหมู่บ้านเป็นหลัก

สอบถาม นางสมใจ คำศรี อายุ 59 ปี ชาวบ้าน หมู่ 5 ต.หัวเวียง ที่กำลังพายเรือเข้าบ้าน เผยว่า ตอนนี้เก็บขนย้ายของไว้ที่สูงทั้งหมดแล้ว หลังได้รับการประกาศแจ้งเตือนจากทางเทศบาล ซึ่งยอมรับว่า ปีนี้น้ำมาเร็ว แล้วขึ้นสูงไวมาก เพียงแค่ 3 คืน ระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร ทำให้ถนนทางเข้าหมู่บ้านถูกตัดขาด รถเล็กรถใหญ่ไม่สามารถใช้สัญจรไปมาได้ ต้องใช้เรืออย่างเดียว

นอกจากนี้ นางสมใจ ได้ชี้ให้ดูร่องรอยคราบน้ำของปี 2566 พร้อมบอกด้วยว่า กลัวว่าน้ำจะมากกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากน้ำทางเหนือยังมีอีกเยอะ ซึ่งหากระดับน้ำสูงกว่าปีที่แล้ว ตนเองและครอบครัวคงต้องย้ายออกไปเช่าหอพักอยู่แทน เพราะเก็บของขึ้นที่สูงแล้วก็อาจจะหนีไม่พ้นน้ำ