สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองกาซาซิตี ฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ว่ากระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ในฉนวนกาซารายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเริ่มการแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ ให้แก่เด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี ในฉนวนกาซา มากกว่า 640,000 คน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม การแจกจ่ายเป็นวงกว้างจะเกิดขึ้นในวันที่ 1 ก.ย. ตามข้อตกลงระหว่างองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) กับอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ซึ่งกำหนด “พื้นที่ปลอดภัย” เพื่อจัดเป็นจุดรับวัคซีน ที่ส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนและศูนย์สุขภาพในฉนวนกาซา โดยมีการประกาศสถานที่ 67 แห่งในภาคกลางของฉนวนกาซา 59 แห่งในภาคใต้ และอีก 33 แห่งในภาคเหนือของฉนวนกาซา


ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้น “ไม่ถือเป็นการหยุดยิง” และมีรายงานว่า กองทัพอิสราเอลยังคงโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายหลายแห่งในฉนวนกาซา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันอย่างน้อย 48 ราย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


อนึ่ง ดับเบิลยูเอชโอรายงานเมื่อไม่นานมานี้ ว่าทารกอายุ 10 เดือนคนหนึ่ง ในฉนวนกาซา มีอาการป่วยจากโรคโปลิโอจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ที่ 2 ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี ที่มีการยืนยันผู้ป่วยโรคโปลิโออย่างเป็นทางการในฉนวนกาซา.

เครดิตภาพ : AFP