เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่วัดบ้านอ้น ต.ดงลาน อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด พระพรหมเสนาบดี เจ้าอาวาสวัดปทุมคงคา เจ้าคณะภาค 7 รองประธานคณะกรรมการอำนวยการโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” ได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามผลการดำเนินงานโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 พร้อมด้วย พระเทพวชิรคุณ เจ้าคณะจ.หนองคาย รองประธานคณะกรรมการโครงการฯ หมู่บ้านรักษาศีล 5 หนตะวันออก พระเทพวชิรคุณาธาร เจ้าคณะจ.ร้อยเอ็ด นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมคณะกรรมการโครงการฯ หมู่บ้านรักษาศีล 5 หนตะวันออก ร่วมลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงาน

พระพรหมเสนาบดี กล่าวว่า การที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัด มาร่วมลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานหมู่บ้านรักษาศีล 5 ด้วย ถือว่าให้ความสำคัญกับโครงการนี้ และจากการรับฟังผลการดำเนินงานโดยเฉพาะเรื่องยาเสพติด มีการดำเนินงานที่ดี เป็นแบบอย่างที่ดี และควรที่จะยึดถือแนวทางไว้

พระราชพัฒนวัชรบัณฑิต รองเจ้าคณะจ.ขอนแก่น รองประธานคณะกรรมการโครงการฯ หมู่บ้านรักษาศีล 5 หนตะวันออก กล่าวว่า ที่บ้านอ้น มีการนำหลักศีล 5 มาดำเนินงานเป็นโครงการต่างๆ ที่สามารถเป็นคำตอบเรื่องความยั่งยืนทางสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม การสร้างสังคมสันติสุข เรียกว่าทำได้ครบวงจร เป็นต้นแบบในการขับเคลื่อนหมู่บ้านศีล 5 ได้ ไม่ว่าจะเป็นโครงการจิตอาสาช่วยผู้ป่วยส่งโรงพยาบาล ช่วยผู้ยากไร้ ด้อยโอกาส การจัดโครงการร่วมกับห้างสรรพสินค้าเปิดตลาดนัดชุมชนทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ จำนวนกว่า 30 ร้านค้า ช่วยให้ชุมชนเกิดรายได้ โครงการเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ ผู้พิการ โครงการปฏิบัติธรรม โครงการตั้งสัจจะร่วมกันพัฒนาวัด และเรื่องการแก้ปัญหายาเสพติด ซึ่งจะมีชุดปฏิบัติการจรวจคัดกรอง หากพบผู้ติดยาเสพติดจะส่งเข้ารับการบำบัดทันที

ด้านนายทรงพล กล่าวว่า บ้านอ้น เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของการขับเคลื่อนโครงการ หมู่บ้านรักษาศีล 5 ที่จะเป็นต้นแบบให้กับชุมชนและหมู่บ้านต่างๆ ได้นำไปเป็นต้นแบบในการดำเนินงาน นอกจากนี้ จ.ร้อยเอ็ด ยังได้นำแนวทางโครงการ หมู่บ้านรักษาศีล 5 มาเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนโครงการตามนโยบายของรัฐบาลโดยกระมหาดไทย อาทิเช่น โครงการหมู่บ้านยั่งยืน โครงการหมู่บ้านศีลธรรม โครงการสร้างภูมิคุ้มกับทางสังคมสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่ขับเคลื่อนการพัฒนามิติด้านสังคม ให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติด้วย