เป็นที่แน่นอนแล้วว่า  Apple ได้ประกาศจัดกิจกรรม ที่จะจัดขึ้น ในวันที่ 9 กันยายนนี้ ที่ Apple Park ในเมืองคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย เวลา 10.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น)  หรือตรงกับเที่ยงคืนวันอังคารที่ 10 กันยายน (ตามเวลาในประเทศไทย) จะเป็นการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ คือ   iPhone 16   ที่ทุกคนรอคอยกันทั่วโลก

รวมถึงการเปิดตัวผลิตภัณฑ์อื่นๆ  นอกจากนี้จะประกาศวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการของระบบปฏิบัติการใหม่ คือ  iOS 18, macOS Sequoia และการอัปเดตซอฟต์แวร์อื่น ๆ ด้วย

ก่อนที่จะถึงเที่ยงคืนวันที่  10 กันยายน หรือประมาณอีก 1 อาทิตย์กว่าๆ ในช่วงที่ผ่านมา ก็มีข่าวลือต่างๆ เกี่ยวกับ iPhone 16   ออกมามากมาย วันนี้จะมาสรุปข่าวลือ ถึงการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับ  iPhone 16 Pro Max สมาร์ทโฟนรุ่นใหญ่ที่สุดของ Apple เริ่มกันที่

1. ขนาดที่ใหญ่ขึ้น 6.9 นิ้ว

ตามแหล่งข้อมูลหลายแห่ง iPhone 16 Pro Max จะมีขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งอาจทำให้กลายเป็น iPhone ที่ใหญ่ที่สุดของ Apple เท่าที่เคยมีมา โดยเครื่องจะมีขนาด  6.9 นิ้ว เพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อนหน้าที่มีขนาด  6.7 นิ้ว  และคาดว่าจะสูงและกว้างกว่า iPhone 15 Pro Max ที่เปิดตัวไปในปีแล้ว ส่วนความหนาจะยังคงเท่าเดิม แต่จะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากขนาดที่ใหญ่ขึ้น  ซึ่งหากเป็นตามข่าวลือจริงๆ จะเป็นการเพิ่มขนาดของ iPhone ครั้งแรกนับตั้งแต่ซีรีส์ iPhone 12  แต่อาจจะไม่ถูกใจคนที่ชอบสมาร์ทโฟนขนาดเล็กลลงก็ได้

2. หน้าจอที่ใหญ่ขึ้น

สำหรับรุ่น iPhone 16 Pro นั้น Apple อ้างว่าจะใช้เทคโนโลยี Border Reduction Structure (BRS) ซึ่งช่วยให้สามารถจัดวางวงจรใต้หน้าจอได้อย่างกะทัดรัดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้ขอบจอบางลงเหลือเพียง 1.15 มม. ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว Apple ได้ลดขอบจอของรุ่น iPhone 15 Pro โดยใช้การฉีดขึ้นรูปด้วยแรงดันต่ำ หรือ LIPO เพื่อย่อขนาดขอบจอให้เหลือ 1.5 มม. (เทียบกับประมาณ 2.2 มม. ในรุ่น iPhone 14)

3. กล้องใหญ่กว่าเดิม

มีข่าวลือว่า iPhone 16 Pro Max จะมีกล้องหลักที่ใหญ่ขึ้น 12% โดยมีเซ็นเซอร์ Sony IMX903  ความละเอีนด 48 ล้านพิกเซล ที่ปรับแต่งเอง พร้อมการออกแบบแบบซ้อนกันเพื่อประสิทธิภาพที่ดีขึ้น สามารถ แปลงข้อมูลอนาล็อกเป็นดิจิตอล (ADC) 14 บิต ที่มีข้อมูลภาพคุณภาพสูง และการควบคุมเกนดิจิทัล (DCG) สำหรับช่วงไดนามิกและการควบคุม Noise ที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีการกล่าวกันว่า กล้องเ Ultra Wide  จะมีความละเอีนด เป็น 48 ล้านเพิกเซลเพิ่มขึ้นจากเลนส์ 12  ล้านพิกเซลใน iPhone 15 Pro Max

4. ความจุแบตเตอรี่ที่มากขึ้น

นักวิเคราะห์ Ming-Chi Kuo  ออกมาระบุว่า   Apple จะใช้เซลล์แบตเตอรี่ที่มีความหนาแน่นของพลังงานเพิ่มขึ้น ซึ่งน่าจะทำให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น อาจใช้ขนาดแบตเตอรี่เดียวกับที่พบในรุ่นที่มีอยู่ก็ได้ ข่าวลือในช่วงแรกยังชี้ให้เห็นว่า iPhone 16 Pro ทั้งสองรุ่นจะใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบซ้อนกัน ซึ่งอาจส่งผลให้มีความจุที่สูงขึ้นและอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น ตามข่าวลืออีกข่าวหนึ่ง iPhone 16 Pro‌ Max ของปีนี้จะมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานขึ้นถึง 30 ชั่วโมง  เมื่อเทียบกับ iPhone 15 Pro Max ที่ใช้งานได้ 29 ชั่วโมง

5. ความจุพื้นที่เก็บข้อมูลที่มากขึ้น

ข่าวลือจากฝั่งเกาหลี ระบุว่า  iPhone 16 Pro รุ่นใหม่ของ Apple จะมีพื้นที่เก็บข้อมูลสูงสุดถึง  2TB ซึ่งจะเทียบเท่ากับ iPad Pro การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมีรายงานว่าเป็นผลมาจากข่าวลือล่าสุดของ Apple ที่เปลี่ยนไปใช้แฟลช NAND Quad-Level Cell (QLC) ที่มีความหนาแน่นสูงขึ้น สำหรับรุ่นที่มีความจุสูงขึ้น การใช้ QLC NAND ของ Apple อาจทำให้ Apple ใส่พื้นที่เก็บข้อมูลได้มากขึ้น โดยใช้พื้นที่ที่เล็กลง และยังมีราคาถูกกว่า Triple-Level Cell (TLC) NAND ของ iPhone ในรุ่นปัจจุบัน

สรุปแล้วข่าวเหล่านี้จะเป็นจริงหรือไม่ คงต้องรอพิสูจน์กันตั้งแต่เที่ยงคืน 10 ก.ย. ตามเวลาในไทย ว้าวไม่ว้าว ได้รู้กัน!!

ที่มา : www.macrumors.com

ภาพ :  Apple