เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ มูลนิธิรามอนแมกไซไซ  ได้ทำพิธีประกาศ มอบ รางวัลรามอนแมกไซไซ ให้กับผู้ได้รับรางวัลจากประเทศต่างๆในเอเชีย 5 ประเทศ กับ หนึ่งองค์กร คือ ขบวนการแพทย์ชนบท จากประเทศไทย จะมีพีธีมอบรางวัลในกลางเดือนพฤศจิกายน ทั้งนี้ รางวัลแมกไซไซ (Ramon Magsaysay Award) เป็นรางวัลที่มอบให้กับผู้มีผลงานดีเด่นต่อมนุษยชาติในทวีปเอเชีย หรืออาจเรียกได้ว่าเป็น Nobel Peace Prize of Asia เริ่มให้รางวัลตั้งแต่ปี 1957 เพื่อระลึกถึงคุณความดีและความตั้งใจของประธานาธิบดีรามอน แมกไซไซ แห่งประเทศฟิลิปปินส์  ในปี 2024 ซึ่งเป็นการมอบรางวัลเป็นครั้งที่ 66 นั้น มูลนิธิรางวัลแมกไซไซได้คัดเลือกผู้มีผลงานดีเด่นเข้ารับรางวัลจำนวน 5 ท่านได้แก่ Karma Phuntsho จากภูฏาน Miyazaki Hayao จากญี่ปุ่น Nguyen Thi Ngoc Phuong จากเวียดนาม Farwiza Farhan จากอินโดนีเซีย และขบวนการแพทย์ชนท จากประเทศไทย

ขบวนการแพทย์ชนบทกับการขับเคลื่อนเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคมไทยมาอย่างต่อเนื่อง 48 ปี ด้วยกลไกสำคัญ 3 กลไกของขบวนการแพทย์ชนบทคือ ชมรมแพทย์ชนบท มูลนิธิแพทย์ชนบท และกลุ่มสามพราน ผลงานที่เป็นที่ประจักษ์ที่สากลยอมรับคือการสร้างระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของประเทศไทย และการเฝ้าระวังป้องกันการคอร์รัปชั่น โดยประเทศไทยมีบุคคลหรือองค์กรรับรางวัลแมกไซไซแล้วจำนวน 24 ท่าน/องค์กร และขบวนการแพทย์ชนบทเป็นรายที่ 25 สำหรับรางวัลอันทรงคุณค่านี้

นายแพทย์ชูชัย ศุภวงศ์ ประธานกรรมการมูลนิธิแพทย์ชนบท เจ้าของรางวัลผู้นำด้านสาธารณสุข มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด   เปิดเผยว่า เมื่อประมาณหนึ่งเดือนที่ผ่านมา นางซูซานน่า ( SUSANNA B. AFAN )ประธานคณะกรรมการรางวัลแมกไซไซ แจ้งผลการพิจารณาและกล่าวแสดงความยินดี ยกย่องชื่นชมแพทย์หนุ่มสาวที่ทำงานในชนบทมาร่วม 50 ปี ได้สร้างผลงานหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และ กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะเกิดในประเทศอื่นๆ   สำหรับรางวัลแมกไซไซ 2024 ขอมอบให้ผู้ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชน และผู้สนับสนุนที่เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อาจารย์แพทย์อีกจำนวนมาก ตลอดจนบุคลากรด้านสุขภาพและอาสาสมัครสาธารณสุขทั่วประเทศ รางวัลแมกไซไซเป็นพลังที่เรียกกันว่า ซอฟต์พาวเวอร์ เป็นพลังขับเคลื่อน สร้างแรงบันดาลใจครั้งสำคัญให้การปฏิรูประบบสุขภาพปฐมภูมิและชุมชนไทย ประสบผลสำเร็จได้ในอนาคตอันใกล้

นายแพทย์ชูชัย  กล่าวอีกว่า ประธานคณะกรรมการรางวัลแมกไซไซ ยังได้กล่าวยกย่องชื่นชมสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีที่เคยได้รับรางวัลแมกไซไซในปี  1991 (พ.ศ.2534) ซึ่ลได้บอกไปว่า พระองค์ท่านยังทรงงานอยู่เพื่อคนไทยและเพื่อนบ้านในอาเซียนอย่างมิรู้เหน็ดเหนื่อย และยัง ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมไปว่ามูลนิธิแพทย์ชนบทยังประสานการทำงานกับ ศาสตราจารย์กฤษณา ไกรสินธุ์ เจ้าของรางวัลแมกไซไซ ปี 2552 ในการพัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิและชุมชน  ได้แนะนำให้ลงไปดูงานในพื้นที่สามชายแดนใต้ที่ผลิตยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรคุณภาพสูงกว่าพื้นที่อื่นๆ อีกทั้งช่วยสร้างเศรษฐกิจชุมชนด้วย และเป็นการสร้างความมั่นคงในพื้นที่อย่างแท้จริง

ขอบคุณภาพ เพจ “ชมรมแพทย์ชนบท”