เชื่อว่าทุกคนคงเคยมีประสบการณ์ทำหนังสือเปียกน้ำ ไม่ว่าจะเพราะเปียกฝน เอาไปอ่านในห้องน้ำแล้วพลาดโดนน้ำ และกับสถานการณ์ปัจจุบันที่โดนน้ำท่วม ก็จะทำให้หนังสือบวมและยับย่น

หลายคนเลือกที่จะทิ้งมันไป แต่ถ้าเป็นหนังสือสำคัญ ก็ต้องเก็บเอาไว้ ทว่า ทุกครั้งที่เห็นความยับย่นของมันเมื่อไหร่ ก็ยากจะทำใจยอมรับได้…

แต่จากนี้ต่อไปคุณจะไม่ต้องปวดใจที่เห็นหนังสืออันเป็นที่รัก ซึ่งพลาดไปเปียกน้ำจนยับย่นอีกแล้ว เนื่องจากเรามีวิธีทำให้มันกลับมาเหมือนเดิม หายจากการยับย่นตลอดกาล

ig : zuboraku_ch เปิดเผยวิธีฟื้นคืนชีพหนังสือที่เปียกจนยับย่น

นำหนังสือที่โดนน้ำเปียกจนบวมยับย่นมาใส่ถุงซิปล็อก จากนั้นนำไปแช่ในแนวตั้งที่ช่องแช่ผักผลไม้ตู้เย็น โดยเปิดปากถุงเอาไว้ไม่ต้องปิดซิปล็อก แช่แข็งไว้หนึ่งวัน

นำหนังสือออกมาจากตู้เย็น วางทิชชูอเนกประสงค์สำหรับงานครัวรองพื้น ก่อนวางหนังสือทับลงไป แล้ววางทิชชูอเนกประสงค์ทับไว้ด้านบน จากนั้นนำของที่มีน้ำหนักมาวางกดทับไว้ด้านบนอีกที (เคล็ดลับ : อาจนำแผ่นไม้หรือแผ่นพลาสติกมาวางไว้ด้านบนอีกชั้นก่อน แล้วจึงค่อยวางของที่มีน้ำหนักมากดทับด้านบน เพื่อให้สามารถกระจายน้ำหนักกดทับได้ดี แนะนำให้ใช้ขวดน้ำขนาดใหญ่ที่บรรจุน้ำเต็มขวดก็ได้ เพราะหาได้ง่าย จำนวนของขวดที่ใช้ ขึ้นอยู่กับความกว้างและยาวของหนังสือ)

ปล่อยทิ้งเอาไว้ 3-5 วัน จากนั้นนำของที่วางกดทับออก เมื่อหยิบหนังสือออกมาดู ก็จะเห็นว่าหนังสือฟื้นคืนชีพกลับมาเป็นเหมือนเดิมแล้ว

วิธีนี้สามารถกู้ชีพหนังสือได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น หนังสือเรียน หนังสือการ์ตูน หนังสือปกอ่อน สมุดบันทึก ฯลฯ.

ที่มาและภาพ : grape japan, zuboraku_ch