กับเกมปิดสวิทช์ ป.ป้อม ฉก 20 สส. กลุ่มธรรมนัส ปลีกตัวเข้าร่วมรัฐบาล ปิดสวิทช์ ป.ประธิปัตย์ พรรคคู่แค้น ทางการเมือง ทำเอาค่ายสีฟ้าเป็นอกแตก มี 4 สส. คือ นายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ และสรรเพชญ บุญญามณี ประกาศกอดเสาอุดมการณ์ ยืนอยู่คนละข้าง

ขณะที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า พรรคเพื่อไทย มีเป้าหมายอย่างชัดเจนว่าต้องแก้ไขปัญหาให้ประชาชนและผลักดันนโยบายต่างๆให้สำเร็จ นี่คือความตั้งใจ เรื่องของการเมืองมีส่วนหนึ่งที่เราต้องทำให้มีเสถียรภาพให้ได้ ผ่านมาแล้ว 10-20 ปี หลายอย่างเปลี่ยนไป ผู้บริหารก็เปลี่ยนไป แม้ชื่อจะยังเป็น ประชาธิปัตย์ เหมือนเดิม แต่หลายอย่างในนั้นเปลี่ยนไปมาก เราต้องเดินหน้า ถ้ามัวแต่คิดเรื่องการเมืองกันต่อไป ก็จะถ่วงหลังประเทศ

ด้าน นายชวน หลีกภัย ส.สบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ที่ถือว่า เป็นคนที่ คนภายในพรรคให้ความเคารพ เป็นอีกหนึ่งคน ที่ออกมา คัดค้านถึงเรื่องนี้ พร้อมให้เหตุผลว่า ระบอบทักษิณ เลือกปฏิบัติ ให้กับบุคคล ที่เลือกพรรคตนก่อนเสมอ พร้อมประกาศกร้าวว่าถึงแม้จะเป็นมติจากที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค แต่ตนก็ไม่มีวันที่จะทรยศต่อ ประชาชนที่เลือกและไว้ใจพรรคประชาธิปัตย์ได้

ปฏิบัติการครั้งนี้ปลุกมวลชน ทั้งค่ายสีฟ้าและค่ายสีแดง ออกมารุมถล่ม ทั้งฟาก ประชาธิปัตย์และเพื่อไทย คัดค้าน การจับมือกันของสองพรรคใหญ่ ที่พูดได้ว่า เป็นคู่อริกันมาตลอด และพรรคประชาธิปัตย์เองก็ประกาศลั่นไว้ว่า “ไม่เอาระบอบทักษิณ” ส่วนมวลชนคนเสื้อแดงก็พร้อมพลิกขั้ว เปลี่ยนสีไปเป็นสีส้ม เพื่อต่อสู้ตามอุดมการณ์

ปฏิบัติการตั้งรัฐบาลสูตรพิศดารครั้งนี้ ปัจจัยหลักมาจากสมการการเมือง เพราะการถีบพรรคพลังประชารัฐออกจากการร่วมรัฐบาลทำให้เสียงพรรคร่วมรัฐบาลยุค นายเศรษฐา ทวีสิน ที่มีอยู่ 314 เหลือเพียง 294 เสียง แม้เสียงจะเกินครึ่ง สามารถตั้งรัฐบาลได้ แต่ถ้าดูการบาลานซ์อำนาจในพรรคร่วมรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยที่มักเล่นบทขี่คอแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลก็มีอยู่ ถึง 70 เสียง หากปล่อยสมการให้เป็นแบบนี้โอกาสที่พรรคภูมิใจไทยจะเป็นตัวชี้ชะตารัฐบาล ก็เป็นไปได้สูง การดึงพรรคประชาธิปัตย์ 21 เสียง และ 5 สส. ไทยสร้างไทย ก็จะเป็นการเติมพลังต่อรอง ซึ่งเกมก็ยังจะอยู่ในมือของพรรคเพื่อไทยต่อ

ท้ายที่สุดแล้ว สูญคณิตศาสตร์ของการตั้งรัฐบาล คือหัวใจสำคัญแต่หัวใจที่สำคัญที่สุด คือการที่ นายกฯแพทองธาร ต้องเร่งสร้างผลงาน พาประชาชนมีกิน มีใช้ มีเกีรยติ มีศักดิ์ศรี ให้ได้โดยเร็ว แล้วศรัทธาจะกลับมาอีกครั้ง.