สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงธากา ประเทศบังกลาเทศ เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ว่าบังกลาเทศเป็นผู้นำเข้าฝ้ายรายใหญ่ของโลก และมีอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มมีขนาดใหญ่ แต่อุทกภัยครั้งใหญ่ส่งผลให้รถบรรทุกและรถไฟไม่สามารถขนส่งเสบียงจากท่าเรือจิตตะกอง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ไปยังโรงงานจากได้ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายโมฮัมหมัด ฮาเต็ม ประธานสมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออกเครื่องถักของบังกลาเทศ อธิบายว่า สาเหตุครั้งนี้เกี่ยวข้องกับความไม่สงบและการประท้วง ซึ่งทำให้โรงงานต้องปิดตัวเมื่อต้นเดือนนี้ ซึ่งส่งผลให้การผลิตเครื่องนุ่งห่มลดลงร้อยละ 50  “ขณะนี้ อุตสาหกรรมอยู่ภายใต้แรงกดดันมหาศาล ในการปฏิบัติตามกำหนดเวลา และหากไม่มีการแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว ห่วงโซ่อุปทานอาจแย่ลงไปอีก”

บังกลาเทศได้รับการจัดอันดับ ให้เป็นผู้ส่งออกเสื้อผ้ารายใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของโลก เมื่อปีที่แล้ว รองจากจีนและสหภาพยุโรป (อียู) ตามข้อมูลขององค์กรการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) ด้วยการส่งออกเสื้อผ้ามูลค่า 38,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.3 ล้านล้านบาท)

นางรูบานา ฮุค เจ้าของโรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูป ในกรุงธากา และอดีตประธานสมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออกเสื้อผ้าบังกลาเทศ (บีจีเอ็มอีเอ) กล่าวว่า “แม้แต่บริษัทขนาดกลางอย่างเรา ซึ่งผลิตเสื้อเชิ้ต 50,000 ตัวต่อวัน และหากเสื้อเชิ้ตตัวเดียวมีราคา 5 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 170 บาท) ก็ยังต้องขาดทุนในการผลิตไป 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8.4 ล้านบาท)”

โรงงานผลิตเสื้อผ้าบางแห่งกำลังชะลอการกลับมาผลิตอีกครั้ง และคาดว่าการฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์จะใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือน โดยนางฮุคเตือนว่า ผู้ผลิตในบังกลาเทศอาจสูญเสียส่วนแบ่งการผลิตร้อยละ 10-15 ให้แก่ประเทศอื่น

อุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูปของบังกลาเทศ ซึ่งเป็นผู้จัดหาสินค้าให้กับแบรนด์แฟชั่นชื่อดังระดับโลกหลายแบรนด์ คิดเป็นมากกว่าร้อยละ 80 ของรายได้จากการส่งออกทั้งหมดของประเทศ

นายชาฮิดุลลาห์ อาซิม กรรมการกลุ่มอุตสาหกรรมบีจีเอ็มอีเอ กล่าวว่า ผู้ซื้อกำลังระมัดระวังและคำสั่งซื้อใหม่อาจถูกชะลอออกไป “ความไม่แน่นอนที่ดำเนินไปเรื่อย ๆ ทำให้เราต้องเผชิญกับความท้าทาย เพื่อการรักษาเสถียรภาพที่เคยสร้างไว้” เขากล่าว

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาบังกลาเทศกล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมอาจยังคงอยู่ หากฝนในฤดูมรสุมยังคงตกต่อไป และจะส่งผลให้ระดับน้ำลดลงช้ากว่าที่ควรจะเป็น

ทั้งนี้ การขนส่งฝ้ายบางส่วนอาจถูกเปลี่ยนเส้นทางไปยังอินเดีย ปากีสถาน และเวียดนาม “เราทราบและเห็นว่าฝ้ายบางส่วนที่ถูกจัดส่งโดยด่วนไปยังปากีสถานและเวียดนามแล้ว” นายลูอิส บาร์เบอรา หุ้นส่วนและนักวิเคราะห์ของวีแอลเอ็มโภคภัณฑ์ ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐนิวเจอร์ซี ทางตะวันออกของสหรัฐอเมริกา กล่าว

ขณะที่ นายอทูล กานาตรา ประธานสมาคมฝ้ายแห่งอินเดีย กล่าวว่า คำสั่งซื้อใหม่ที่ถูกเปลี่ยนจากบังกลาเทศ อาจได้รับการรองรับในอินเดียตอนใต้

ส่วนนายฟาซลี ชามิม เอห์ซาน รองประธานสมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออกเครื่องถักของบังกลาเทศ กล่าวเสริมว่า ต่อให้ไม่เกิดอุทกภัยและความไม่สงบทางการเมือง อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มของบังกลาเทศจะยังคงประสบกับปัญหาขาดแคลนพลังงาน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES